Tổng thống Venezuela sẽ rà soát lại các hợp đồng dầu khí

11:24' - 04/12/2017
BNEWS Thông báo này được đưa ra ít ngày sau khi các cơ quan chức năng Venezuela bắt giữ cựu Bộ trưởng Dầu khí Eulogio del Pino và cựu Chủ tịch PDVSA Nelson Martínez.
Venezuela rà soát lại các hợp đồng dầu khí. Ảnh minh họa: TTXVN

Tân Chủ tịch PDVSA - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela Manuel Quevedo cho biết, Tổng thống Nicolas Maduro sẽ rà soát lại tất cả các hợp đồng dầu khí cũng như những vị trí lãnh đạo của ngành kinh tế hàng đầu quốc gia Nam Mỹ này.
Thông báo này được đưa ra ít ngày sau khi các cơ quan chức năng Venezuela bắt giữ cựu Bộ trưởng Dầu khí Eulogio del Pino và cựu Chủ tịch PDVSA Nelson Martínez, bị bãi nhiệm hôm 26/11 vừa qua vì dính líu tới vụ tham nhũng lớn tại tập đoàn này.

Đã có 65 quan chức cấp cao và nhân viên của PDVSA bị bắt giữ trong những tuần qua do bị tình nghi tham ô.
Tân Chủ tịch Quevedo khẳng định chính phủ sẽ không cho phép các lãnh đạo PDVSA tiếp tục “cướp bóc” nguồn tài nguyên “dầu khí quốc gia của nhân dân” như đã từng xảy ra “tại một vài thời điểm” trước đó.

Ông thông báo ngay từ ngày 4/12, tất cả các hợp đồng của 262 công ty trực thuộc PDVSA sẽ được Tổng thống Nicolas Maduro rà soát lại.

Theo ông Quevedo, Chính phủ Venezuela chủ trương sẽ nâng sản lượng dầu khí quốc gia hiện ở mức dưới 2 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong vòng 30 năm trở lại đây.
Trước đó, Tổng chưởng lý Venezuela Tarek Saab chỉ trích rằng hành vi tham nhũng của các quan chức nói trên đã gây ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động sản xuất của ngành dầu khí, vốn đem về 96% nguồn ngoại tệ cho đất nước, và làm tổn hại nghiêm trọng tới nền kinh tế.

Ông khẳng định ngành tư pháp Venezuela sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống tham nhũng dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Maduro. Hiện Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu khí lớn trên thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục