Tổng thống Trump sẽ không áp hạn ngạch nhập khẩu đối với urani

11:24' - 14/07/2019
BNEWS Tổng thống Trump sẽ không áp hạn ngạch đối với nhập khẩu urani, mặc dù Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra đánh giá việc nước này sử dụng urani của nước ngoài làm gia tăng những quan ngại về an ninh quốc gia.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EFE-EPA/TTXVN

Trong một thông báo đưa ra cuối tuần trước, ông Trump tuyên bố ông không đồng tình với nhận định của Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross rằng lượng urani nhập khẩu đang đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ.

Ông cho rằng dù nhận định của ông Ross "làm dấy lên nhiều quan ngại” về tác động của urani nhập khẩu đối với an ninh quốc gia khi xét đến hoạt động sản xuất trong nước, nhưng tại thời điểm này, cần nhìn nhận toàn diện hơn về an ninh quốc gia khi tính đến toàn bộ chuỗi cung ứng nhiên liệu hạt nhân.
Phát biểu trên của Tổng thống Trump đánh dấu một sự thay đổi so với lập trường trước đây của ông chủ Nhà Trắng. Ông  Trump đã đánh thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu đồng thời đe dọa áp thuế lên cả mặt hàng ô tô sau cuộc điều tra theo Mục 232 (Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962).

Nhưng ông Trump đã quyết định không áp hạn ngạch đối với urani nhập khẩu, như mong muốn của các nhà sản xuất trong nước. Việc áp hạn ngạch có thể sẽ hạn chế lượng urani nhập khẩu, quá đó giúp đảm bảo các nhà sản xuất của Mỹ cung cấp 25% lượng urani tiêu thụ trong nước. Tổng thống Trump cho hay sẽ chỉ thị một nhóm công tác trong 90 ngày đưa ra những khuyến nghị nhằm gia tăng sản lượng urani ở trong nước.
Mỹ hiện nhập khẩu gần 93% lượng urani thương mại, tăng đáng kể so với mức 85,8% năm 2009. Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), phần lớn lượng urani nhập khẩu của Mỹ đến từ Canada, Australia, Nga và Kazakhstan. Trong báo cáo trình lên Tổng thống Trump hồi tháng Tư vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cao buộc các công ty quốc doanh của nước ngoài đã "bóp méo giá urani thế giới” và khiến cho các nhà sản xuất của Mỹ khó có thể cạnh tranh./.

Xem thêm:

>>Iran làm giàu urani lên mức 4,5%

>>Mỹ mở điều tra an ninh quốc gia đối với mặt hàng urani nhập khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục