Tổng thống Trump: Mỹ và Trung Quốc đang tiến “rất gần” đến thỏa thuận thương mại

10:55' - 26/02/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng sẽ tổ chức một “sự kiện thượng đỉnh” để ký kết một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát biểu trong một cuộc gặp với các thống đốc Mỹ ngày 25/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng sẽ tổ chức một “sự kiện thượng đỉnh” để ký kết một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, khi các nhà đàm phán hai bên đã “đến rất, rất gần” một thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, DC, ngày 15/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trước đó cùng ngày, trên trang Twitter, Tổng thống Trump viết: "Tôi vui mừng thông báo rằng Mỹ đã đạt được tiến triển đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đối với các vấn đề mang tính cơ cấu quan trọng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ, và nhiều vấn đề khác".

Trước đó, ông Trump loan báo sẽ hoãn việc tăng mức thuế đối với hàng hóa có tổng trị giá hơn 200 tỷ USD nhập từ Trung Quốc, dự kiến được áp đặt vào ngày 1/3 tới, đồng thời cho biết sẽ lên kế hoạch thực hiện một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, nhằm ký kết một thỏa thuận.

Đàm phán thương mại cấp cao Trung - Mỹ diễn ra từ ngày 22 đến 24/2 đã đạt được tiến triển đáng kể.

Trong bốn ngày làm việc, hai bên đã triển khai đàm phán những vấn đề cụ thể trong các lĩnh vực như chuyển giao công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, ngành dịch vụ, nông nghiệp, tỷ giá hối đoái. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của nguyên thủ hai nước.

Đây là vòng đàm phán thứ tư kể từ khi lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhất trí tại Argentina hồi tháng 12/2018 tạm "đình chiến thương mại" trong vòng 90 ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục