Tổng thống Trump hy vọng thỏa thuận Raytheon – UTC sẽ thành công

13:25' - 11/06/2019
BNEWS Tổng thống Donald Trump đã đưa ra những tín hiệu “trái chiều” về việc liệu vụ sáp nhập trị giá 121 tỷ USD giữa hai nhà thầu quốc phòng Raytheon Co và United Technologies Corp có nên được tiến hành.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra những tín hiệu “trái chiều” về việc liệu vụ sáp nhập trị giá 121 tỷ USD giữa hai nhà thầu quốc phòng Raytheon Co và United Technologies Corp (UTC) có nên được tiến hành, trong khi Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ xem xét kỹ lưỡng thỏa thuận này.
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNBC, Tổng thống Trump cho biết ông hy vọng thỏa thuận Raytheon – UTC sẽ thành công, nhưng ông chủ Nhà Trắng không muốn thấy thị trường quốc phòng của Mỹ trở nên ít cạnh tranh hơn sau thương vụ này.
Ngay sau khi Tổng thống Trump đưa ra những bình luận trên, Giám đốc điều hành (CEO) của UTC, ông Greg Hayes, nói trên CNBC rằng hai công ty hiện gần như không có sự chồng chéo nào trong lĩnh vực kinh doanh và sự kết hợp của họ sẽ không ảnh hưởng tới tính cạnh tranh của thị trường.
Ông Hayes cho hay hai công ty rất mong được nói chuyện với Tổng thống. Theo CEO của UTC, một khi Tổng thống Trump hiểu được lợi ích của vụ sáp nhập này và những gì nó sẽ làm để giảm chi phí của Chính phủ cũng như kiến tạo việc làm cho nước Mỹ, ông chủ Nhà Trắng sẽ ủng hộ thương vụ này.
Trong khi đó, một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đã bắt đầu đánh giá thỏa thuận giữa Raytheon và UTC. Thông báo được đưa ra vào cùng ngày nêu rõ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách hoạt động mua bán vũ khí Ellen Lord đang tham vấn với các lãnh đạo ngành công nghiệp để tìm hiểu rõ hơn những hệ quả của thương vụ này.
Thỏa thuận cũng sẽ được Bộ Tư pháp Mỹ hoặc Ủy ban Thương mại Liên bang xem xét để đảm bảo rằng nó tuân thủ luật chống độc quyền.
Ngoài giới chức chức Mỹ, các nhà thầu quốc phòng lớn khác của Bộ Quốc phòng Mỹ gồm Boeing Co, Lockheed Martin Corp và Northrop Grumman Corp cũng sẽ phân tích thỏa thuận giữa Raytheon và UTC sẽ ảnh hưởng đến chi phí của họ như thế nào.
Vụ sáp nhập được công bố hôm 9/6 và dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm 2020. Công ty mới này được cho là sẽ thành một “đại gia” mới trong ngành hàng không – quốc phòng Mỹ, với Lầu Năm Góc là một trong những khách hàng lớn nhất của họ.
UTC chuyên cung cấp các thiết bị điện tử, thông tin liên lạc cùng những thiết bị khác cho các nhà sản xuất máy bay, trong khi Raytheon chủ yếu cung cấp các thiết bị máy bay và tên lửa quân sự cho chính phủ Mỹ. Chính vì những lợi thế riêng mà giới chuyên gia cho rằng Raytheon và UTC có thể xây dựng một gói sản phẩm giải quyết được các mối lo ngại về tính cạnh tranh trong một số rất ít lĩnh vực mà họ bị chồng chéo./.
Xem thêm:

>>Nhật Bản tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa

>>Ấn Độ và Mỹ hợp tác sản xuất linh kiện tên lửa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục