Tổng Thống Nga nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác với các nước Bắc Cực

18:35' - 08/04/2019
BNEWS Trước thềm Diễn đàn quốc tế về Bắc Cực lần thứ 5, ngày 8/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác với các quốc gia ở khu vực Bắc Cực.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp ở Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Tổng thống Putin nêu rõ: "Tôi muốn nhấn mạnh Nga có mục tiêu tăng cường hợp tác với các nước ở khu vực Bắc Cực. Tôi tin tưởng nếu đoàn kết chúng ta có thể biến Bắc Cực thành một khu vực hòa bình, ổn định và hợp tác".

Tổng thống Putin cũng bày tỏ thiện chí của Nga trong hợp tác đa phương.

Diễn đàn quốc tế về Bắc Cực lần thứ 5 với tên gọi "Bắc Cực: Lãnh thổ của Đối thoại" sẽ diễn ra ở thành phố St.Petersburg trong hai ngày 9-10/4.

Diễn đàn này là nơi các đại diện tham dự thảo luận các vấn đề liên quan tới sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực Bắc Cực, cũng như là nơi để phát triển các cơ chế đa phương về thăm dò và khai thác chung tiềm năng tài nguyên của khu vực.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Hạm đội Biển Đen của nước này đã đặt các tàu chiến trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để ứng phó với những tình huống khẩn cấp tiềm tàng.

Động thái trên có liên quan đến cuộc tập trận hải quân mang tên Lá chắn Biển 2019 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trước đó cùng ngày, NATO đã khởi động cuộc tập trận đa phương này tại các khu vực phía Tây Nam của Biển Đen.

Thông báo của bộ trên có đoạn: "Để nhanh chóng ứng phó với các tình huống bất thường tiềm tàng, Hạm đội Biển Đen đang tiến hành một loạt biện pháp nhằm giám sát các hoạt động của tàu NATO. Các nhóm tàu giám sát, tấn công hải quân, các hệ thống tên lửa bờ biển Bastion và Bal cùng máy bay hải quân đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu tại các khu vực được chỉ định ở Biển Đen"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục