Tổng thống Nga điện đàm với lãnh đạo nhiều nước về Syria

10:09' - 22/11/2017
BNEWS Ngày 21/11, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố và tình hình Syria.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, hai nhà lãnh đạo đã xem xét những quan điểm khác biệt trong quan hệ song phương, cơ hội tăng cường hợp tác giữa hai nước, những diễn biến mới nhất trong tình hình khu vực, đẩy mạnh các nỗ lực chung chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Hai bên cũng đề cập tới sự phối hợp song phương nhằm ổn định thị trường năng lượng thế giới và các biện pháp thúc đẩy những hành động chung trong lĩnh vực kinh tế. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng bàn về việc tìm kiếm các giải pháp khôi phục hòa bình và giải quyết cuộc xung đột tại Syria.

Tổng thống Putin và Quốc vương Salman cũng đã trao đổi về chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong ngày 22/11 và về "triển vọng của một giải pháp dài hạn cho vấn đề Syria".

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng các cuộc đàm phán Syria tại Sochi, Nga, và cuộc họp của phe đối lập Syria ở Riyadh (Saudi Arabia) sẽ giúp ích cho các cuộc đàm phán tương lai tại Geneva (Thụy Sĩ).

Cùng ngày 21/11, Tổng thống Putin cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về tình hình Syria.

Theo trang tin Ynet bằng tiếng Hebrew, một quan chức Israel cho biết lãnh đạo hai nước đã trao đổi về vai trò của Iran tại Syria.

Hiện Israel đang vận động Nga và Mỹ phản đối thành lập căn cứ quân sự lâu dài của Iran tại Syria.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để bàn về tình hình Syria.

Các cuộc điện đàm này diễn ra sau khi Tổng thống Syria Bashar Assad bất ngờ có chuyến thăm Nga trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại thành phố Sochi về các sáng kiến hòa bình tại Syria và trước vòng đàm phán hòa bình Syria mới tại Geneva vào cuối tháng này.

Theo Điện Kremlin, Nga đang chuẩn bị giảm bớt sự hiện diện quân sự của mình trong cuộc nội chiến tại Syria.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng Syria bắt đầu, ông al-Assad mới chỉ hai lần ra nước ngoài và đều tới Nga./.

Xem thêm:

>>>IS đánh bom liều chết tại miền Đông Syria khiến hàng chục người thiệt mạng

>>>Hệ thống năng lượng mặt trời cho người tị nạn Syria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục