Tổng thống Mỹ yêu cầu tăng thuế nhập khẩu với hầu hết hàng Trung Quốc

11:10' - 11/05/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Donald Trump ngày 10/5 tiếp tục làm gia tăng sức nóng của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi yêu cầu tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa còn lại nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới,trong khi Trung Quốc khẳng định hai bên các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục giải quyết bất đồng.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong một thông báo cho biết, Tổng thống Trump đã yêu cầu bắt đầu quy trình tăng thuế đối với gần như toàn bộ số hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc, với giá trị khoảng 300 tỷ USD. Chi tiết về quy trình công báo và lấy ý kiến sẽ được công bố vào ngày 13/5, trước khi quyết định cuối cùng dự kiến được đưa ra vài tháng sau đó.

Phía Mỹ đưa ra động thái trên chưa đầy 24 giờ sau khi tăng thuế từ 10% lên 25% đối với khối lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, nói Trung Quốc sẽ phản ứng trước bất kỳ quyết định về thuế nào của Mỹ.

Các quan chức cấp cao hai nước vừa kết thúc cuộc đàm phán thương mại trong hai ngày 9-10/5 mà không đạt thỏa thuận nào và cũng không được coi là thất bại, mang đến hy vọng rằng hai bên có thể tìm kiếm giải pháp để không gây tổn thất cho kinh tế toàn cầu.

Viết trên Twitter, ông Trump đánh giá hai bên đã có các cuộc đối thoại thẳng thắn và mang tính xây dựng về quan hệ thương mại song phương, đồng thời cho biết thuế đánh vào hàng hóa của Trung Quốc có thể được dỡ bỏ hoặc không, tùy thuộc vào các cuộc đàm phán trong tương lai.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, ông Lưu Hạc cho rằng các cuộc đàm phán không đổ vỡ, hai bên đã đạt đồng thuận trong nhiều vấn đề, dù còn có những khác biệt.

Ông cho biết, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán tại Bắc Kinh vào một thời điểm chưa được xác định, song cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không nhương bộ trong những nguyên tắc quan trọng.

Các thông điệp có phần tích cực từ phía Trung Quốc được đưa ra trước khi có thông báo ông Trump đã yêu cầu tăng thuế với số hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục