Tổng thống Mỹ với tham vọng giảm giá dược phẩm trong nước

14:52' - 12/05/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã công bố kế hoạch nhằm giảm giá thuốc.
Ông D.Trump cho rằng kế hoạch này là hành động mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhằm giảm giá thuốc kê đơn bán cho người dân Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Kế hoạch này tập trung vào vấn đề cạnh tranh của các doanh nghiệp tư nhân và nâng cao tính minh bạch. Ông D.Trump cho rằng kế hoạch này là hành động mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhằm giảm giá thuốc kê đơn bán cho người dân Mỹ.

Tổng thống Mỹ D.Trump cùng Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đã đưa ra những đề xuất mới nhằm giảm giá thuốc, bao gồm yêu cầu các nhà sản xuất thuốc công khai thông tin về giá thuốc trong các quảng cáo trên truyền hình.

Theo kế hoạch này, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho hay, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ sẽ trực tiếp kiểm tra thông tin về giá cả trong các quảng cáo về dược phẩm.

Ngoài ra, kế hoạch này cũng giúp các hãng bảo hiểm y tế tư nhân tham gia chương trình bảo hiểm y tế Medicare có thêm quyền đàm phán với các nhà sản xuất thuốc. Tuy vậy, các quan chức chính phủ Mỹ không cung cấp nhiều thông tin chi tiết về cách thức thực hiện vấn đề này.

Trong khi đó, theo nhận định của các nhà phân tích, Chính phủ Mỹ sẽ theo đuổi một loạt biện pháp cả cũ và mới song hầu hết phải mất nhiều tháng hay nhiều năm để thực hiện và sẽ không ngăn cản được các nhà sản xuất thuốc đưa ra giá bán “trên trời” tại thị trường nội địa.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 11/5, đà tăng của nhóm cổ phiếu ngành y tế đã dẫn dắt xu hướng đi lên của chỉ số S&P 500, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định rằng các chính phủ nước ngoài đã “ ép” các công ty dược phẩm Mỹ đưa ra giá thuốc thấp bất hợp lý.

Tổng thống Donald Trump đã hé lộ một kế hoạch chuyển gánh nặng về giá thuốc ra nước ngoài trước việc giá thuốc tại Mỹ đang ở mức rất cao.

Kết thúc phiên này, chỉ số S&P 500 tiến 0,17%, lên 2.727,72 điểm- mức cao nhất kể từ giữa tháng Ba. Đáng chú ý trong đó, giá cổ phiếu của hai công ty dược phẩm lớn là Johnson & Johnson và Pfizer đều tăng hơn 1%, còn giá cổ phiếu của Merck & Co vọt 2,8%./.

Xem thêm:

>>>Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, nhiều doanh nghiệp châu Âu lo ngại

>>>Mỹ muốn tiếp tục thanh sát các cơ sở hạt nhân Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục