Tổng thống Mỹ tiếp tục hối thúc Fed hạ lãi suất mạnh hơn và nhanh hơn

14:49' - 08/08/2019
BNEWS Viết trên trang Twitter ngày 7/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải tăng cường kích thích cho nền kinh tế.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngay cả khi các thị trường chứng khoán và lãi suất trái phiếu trên toàn cầu sụt giảm do lo ngại về sự leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, ông Trump vẫn cho rằng Fed, chứ không phải Trung Quốc, mới là trở ngại chính đối với kinh tế Mỹ. Theo ông, Fed phải cắt giảm lãi suất mạnh hơn và nhanh hơn, dừng ngay việc thắt chặt định lượng. Phát biểu này được đưa ra một tuần sau khi Fed hạ lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập niên.
Ông Trump thường lấy thị trường chứng khoán làm minh chứng cho việc các chính sách của ông đã thúc đẩy nền kinh tế Mỹ ra sao, nhưng chỉ số Dow Jones trên thị trường chứng khoán Phố Wall đã mất tới gần 600 điểm vào đầu phiên 7/8. Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ông Trump cho rằng phản ứng này của thị trường là điều đã được dự đoán trước và ông có thể còn nhận định mức giảm mạnh hơn.
Trong một loạt bài viết trên Twitter, ông Trump nhấn mạnh, ba ngân hàng trung ương ở Ấn Độ, Thái Lan và New Zealand vừa hạ lãi suất, có thể do cảm nhận tác động của việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và sự sụt giảm thương mại.
Chủ tịch Fed Jerome Powell đã dẫn ra việc căng thẳng thương mại là một yếu tố đưa đến quyết định cắt giảm lãi suất sau bốn lần tăng trong năm ngoái, khi có những lo ngại về việc kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm./.

>>> Cố vấn thương mại Mỹ: FED phải hạ lãi suất ít nhất thêm 0,75%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục