Tổng thống Mỹ thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc

07:48' - 27/08/2019
BNEWS Ngày 26/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Trung Quốc "không có lựa chọn nào" ngoài việc nhượng bộ trước sức ép của Mỹ trong cuộc chiến thương mại căng thẳng hiện nay giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ Donal Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu họp báo tại Biarritz (Pháp), Tổng thống Trump nêu rõ: "Tôi không chắc rằng họ (Trung Quốc) có sự lựa chọn. Ý của tôi không phải đây là một lời đe dọa. Tôi khôn nghĩ họ (Trung Quốc) có sự lựa chọn".

Tuyên bố này của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi xuất hiện những dấu hiệu "tan băng" trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đàm phán với Trung Quốc đang ở tình thế tốt hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng để ngỏ mọi khả năng về chính sách thuế quan đối với Bắc Kinh.

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani nếu hoàn cảnh phù hợp.

Ông cho rằng một cuộc gặp với ông Rouhani trong vài tuần tới theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là điều khả thi, đồng thời tin rằng Tổng thống Iran cũng muốn có cuộc gặp này để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay. 
Trước đó, một loạt cuộc gặp hai bên và ba bên diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Biarritz đã không dẫn tới một sự đồng thuận về một kế hoạch hành động chung liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran.

Cùng với Anh và Đức, nước chủ nhà Pháp đang nỗ lực giải cứu thỏa thuận hạt nhân Iran, mang tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), mà Mỹ đã tuyên bố rút lui, động thái làm gia tăng căng thẳng của khu vực vùng Vịnh.

Cũng tại cuộc họp báo ở Biarritz, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông "dĩ nhiên"sẽ mời Tổng thống Nga Vladimir Putin khi Mỹ đăng cai tổ chức Hội nghị G7 vào năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục