Tổng thống Mỹ sẽ kháng cáo với phán quyết cấm xây bức tường biên giới

11:55' - 26/05/2019
BNEWS Ngày 25/5, Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ đưa ra kháng cáo với phán quyết của một thẩm phán liên bang Mỹ cấm xây dựng các phần của bức tường dọc biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico.
Bức tường biên giới Mexico - Mỹ tại Tijuana, miền tây bắc Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump khẳng định: “Đây là một phán quyết chống lại an ninh biên giới và tạo điều kiện cho tội phạm, ma túy và buôn người. Chúng tôi đang yêu cầu kháng cáo nhanh chóng”.
Trước đó, ngày 24/5, một thẩm phán liên bang ở Quận Bắc California đã đưa ra phán quyết ngăn chặn kế hoạch của chính quyền Tổng thống Trump sử dụng hàng tỷ USD được phân bổ như một phần của ngân sách khẩn cấp quốc gia để xây dựng bức tường biên giới.

Theo đó, lệnh của tòa án yêu cầu tạm ngừng sử dụng 1 tỷ USD trong các ngân quỹ của Lầu Năm Góc cho việc xây tường biên giới ở bang Arizona và Texas.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Hồi tháng 2/2019, ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi không thể thuyết phục các nghị sĩ đảng Dân chủ chấp nhận kế hoạch xây dựng bức tường biên giới, qua đó dẫn đến việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong 35 ngày.

Quốc hội Mỹ sau đó đã thỏa hiệp và chấp nhận dành 1,375 tỷ USD để mở rộng hoặc thay thế các rào cản hiện có ở khu vực Rio Grande Valley thuộc bang Texas, nơi ghi nhận nhiều vụ vượt biên bất hợp pháp nhất.
Tổng thống Trump miễn cưỡng chấp nhận số tiền này, nhưng sau đó ông tiếp tục tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để chuyển tiền từ các tài khoản chính phủ khác cho hoạt động xây dựng bức tường.

Tổng số tiền được xác định hiện vào khoảng 8,1 tỷ USD, bao gồm 3,6 tỷ USD từ các quỹ xây dựng quân sự, 2,5 tỷ USD từ các hoạt động phòng chống ma túy của Bộ Quốc phòng Mỹ và 600 triệu USD từ khoản tiền tịch thu tài sản tội phạm của Bộ Tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục