Tổng thống Mỹ sẵn sàng áp thuế đối với mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 500 tỷ USD

18:29' - 20/07/2018
BNEWS Ngày 20/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị 500 tỷ USD.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN phát

Tuyên bố này đe dọa làm leo thang cuộc chiến thương mại hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lời đe dọa trên được Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC, được thu ngày 19/7 và phát sóng ngày 20/7. Tổng thống nói: "Chúng tôi đã giảm một lượng rất lớn" sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc.

Ông còn nhấn mạnh: "Tôi sẵn sàng đi đến mức 500 (tỷ USD)". Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định không làm việc này vì mục đích chính trị mà vì "điều đúng đắn cho đất nước".

Thế giới đang đứng trước một cuộc chiến tranh thương mại trên diện rộng mà khởi đầu là biện pháp áp thuế nhôm, thép nhập khẩu lần lượt là 10% và 25% mà Mỹ đưa ra nhằm điều chỉnh cán cân thương mại giữa quốc gia này và các đối tác trên thế giới, tạo ra một chuỗi liên hoàn các biện pháp đối kháng.

Đáng chú ý, Mỹ liên tiếp quyết định áp thuế nhập khẩu và đe dọa áp thuế với nhiều mặt hàng có tổng trị giá hàng chục tỷ USD nhập từ Trung Quốc, kèm theo đó là những biện pháp đáp trả của Bắc Kinh.

Trong khi Washington đã áp mức thuế nhập khẩu lên tới 25% với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 34 tỷ USD và chuẩn bị áp mức thuế này với một gói hàng hóa khác từ Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD thì Nhà Trắng lại tiếp tục cho phép giới chức thương mại xem xét lên danh sách gói hàng hóa khác có tổng trị giá 200 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu trên sớm nhất là vào tháng 9 tới.

Những đòn đánh thuế "ăn miếng trả miếng" giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới càng khiến cho cuộc chiến thương mại toàn cầu trở nên nguy hiểm hơn./.

>>>Trung Quốc "săn tìm" nguồn cung mới thay thế hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục