Tổng thống Mỹ nhận định về việc Fed cắt giảm lãi suất

10:33' - 01/08/2019
BNEWS Trước đó, Fed đã giảm lãi suất từ mức 2,25-2,5% xuống còn 2-2,25% sau 2 ngày họp, đúng như dự báo của thị trường.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/7 đã “phàn nàn” việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell không đánh tín hiệu cho việc khởi động một chu kỳ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ và kéo dài, ngay sau khi Fed thông báo cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Theo ông Trump, điều mà thị trường mong muốn là Chủ tịch Fed thông báo việc cắt giảm lãi suất lần này là sự bắt đầu của một chu kỳ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ và kéo dài, qua đó sẽ duy trì nhịp độ tương ứng với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác trên thế giới.

Trước đó, Fed đã giảm lãi suất từ mức 2,25-2,5% xuống còn 2-2,25% sau 2 ngày họp, đúng như dự báo của thị trường.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, ông Powell cho hay bất ổn thương mại, đầu tư kinh doanh yếu kém và tăng trưởng trì trệ của các nền kinh tế trên thế giới là 3 nguyên nhân chính dẫn tới việc Fed quyết định cắt giảm lãi suất.

Bên cạnh đó, ông Powell cho rằng việc Fed quyết định cắt giảm lãi suất nói trên là một sự điều chỉnh giữa chu kỳ trong chính sách tiền tệ của ngân hàng này và đây không phải là sự khởi đầu cho một đợt cắt giảm lãi suất kéo dài.

Nhận định về việc Fed cắt giảm lãi suất, chuyên gia kinh tế Mỹ kỳ cựu Eric Winograd của AllianceBernstein cho rằng chiến tranh thương mại đã "phá vỡ" nền kinh tế thế giới và gây ra rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 2 năm so với đồng euro và cao nhất 2 tháng so với đồng yen, sau khi Fed thông báo quyết định cắt giảm lãi suất lần này không phải là sự khởi đầu cho một chu kỳ cắt giảm lãi suất sau đó.

Theo chiến lược gia tiền tệ Masafumi Yamamoto của Mizuho Securities ở Tokyo (Nhật Bản), thông báo trên của Fed đã củng cố nhận định cho rằng nền kinh tế Mỹ đang duy trì đà tăng trưởng kéo dài, qua đó có tác động tích cực tới đồng USD trong dài hạn.

Sau khi Fed thông báo cắt giảm lãi suất, chỉ số đồng USD so với một giỏ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác ở mức 98,516, bám sát mức cao nhất trong 2 năm qua là 98,683 đã đạt được trong ngày 31/7. Đồng USD đã tăng 0,2% lên 1,1052 USD đổi 1 euro vào đầu phiên giao dịch ngày 1/8 tại thị trường châu Á, và đây là mức cao nhất kể từ ngày 16/5/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục