Tổng thống Mỹ nêu vấn đề thương mại với EU trước thềm hội nghị NATO

19:41' - 03/12/2019
BNEWS Ngày 3/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo mọi thứ sẽ trở nên "rất khó khăn" với Liên minh châu Âu (EU) trừ khi khối này định hình được đường lối, chính sách trong vấn đề thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu với báo giới trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở London (Anh), Tổng thống Trump cho rằng EU đang đối xử "rất không công bằng" với Mỹ trong lĩnh vực thương mại.

Ông Trump nêu rõ thâm hụt thương mại của châu Âu với Mỹ trong nhiều năm qua là vô cùng lớn, đồng thời cho rằng EU đang tận dụng các lợi thế về thương mại. Ông khẳng định Washington sẽ không để những điều này xảy ra.

Đề cập tới Trung Quốc, Tổng thống Trump tuyên bố ông không có thời hạn chót cho việc đạt được một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, song khẳng định tốt hơn là nên đợi cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Sau các tuyên bố của ông Trump, cổ phiếu ở châu Âu và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã rớt giá.

Các nhà đầu tư hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc có thể tránh leo thang căng thẳng thương mại vốn đã làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hiện Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 công bố hồi tháng 10 vừa qua, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ gia tăng căng thẳng trong cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa hai nước.

Trong khi đó, mâu thuẫn thương mại cũng "phủ bóng đen" lên quan hệ Mỹ-EU sau khi chính quyền Tổng thống Trump hồi tháng 10 áp đặt thuế trừng phạt đối với hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của EU.

Ông Trump cũng đe dọa sẽ áp đặt các mức thuế đối với ô tô nhập khẩu của EU nhằm bảo vệ ngành chế tạo ô tô, một biểu tượng của ngành công nghiệp Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục