Tổng thống Mỹ nêu điều kiện hợp tác trong quá trình điều tra luận tội

12:26' - 10/10/2019
BNEWS Ngày 9/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ hợp tác nếu "các nguyên tắc được đảm bảo" trong quá trình điều tra luận tội ông.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Washington, DC ngày 9/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có hợp tác với đảng Dân chủ trong cuộc điều tra luận tội nếu Hạ viện do đảng này kiểm soát thông qua kiến nghị luận tội, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ hợp tác với điều kiện "họ (đảng Dân chủ) đảm bảo các quyền của chúng tôi".

Ngoài ra, ông cũng dự đoán rằng Tòa án Tối cao Mỹ có thể sẽ là cơ quan sẽ phân xử "cuộc chiến luận tội" của ông với đảng Dân chủ này.

Tổng thống Trump cũng đồng thời nhắc lại những cáo buộc trong bức thư Nhà Trắng gửi các lãnh đạo đảng Dân chủ ngày 8/10, cho rằng đảng Dân chủ đã tước đi những nguyên tắc căn bản.

Ông tiếp tục chỉ trích các nhà điều tra thuộc đảng Dân chủ đã tước đi quyền của đảng Cộng hòa được có luật sư bào chữa.

Những tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra một ngày sau khi Nhà Trắng gửi thư tới các lãnh đạo đảng Dân chủ thông báo lập trường của chính quyền Tổng thống Trump là không hợp tác với những nỗ lực nhằm phế truất tổng thống.

Trong bức thư dài 8 trang, chính quyền Tổng thống Trump đã bác bỏ toàn bộ tiến trình điều tra đang diễn ra tại Hạ viện nhằm đánh giá xem liệu Tổng thống Trump có lạm quyền hay không khi gây sức ép buộc Chính phủ Ukraine phải mở cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên tiềm tàng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Bức thư có đoạn viết rằng đảng Dân chủ đã "sắp đặt và tiến hành cuộc điều tra theo cách vi phạm nguyên tắc công bằng cơ bản cũng như nguyên tắc xét xử công bằng theo hiến pháp".

Trong tuyên bố ra cùng ngày 8/10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chỉ trích việc Nhà Trắng từ chối phối hợp với cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ.

Bà Pelosi nhấn mạnh bức thư của Nhà Trắng "là hoàn toàn sai trái và là một hành động trái luật nữa nhằm che giấu sự thật chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gây áp lực với bên ngoài để can thiệp cuộc bầu cử năm 2020".

Trong phản ứng đầu tiên về vấn đề trên ngày 9/10, cựu Phó Tổng thống và là ứng cử viên tổng thống đầy triển vọng của đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố cần luận tội đương kim Tổng thống Trump, đồng thời cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ đã "phản bội tổ quốc" và vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức.

Phát biểu với những cử tri ủng hộ ở tiểu bang New Hampshire, ông Biden tuyên bố: "Để bảo vệ hiến pháp, nền dân chủ của chúng ta, sự toàn vẹn cơ bản của chúng ta, ông Trump cần bị luận tội".

Chính trường Mỹ “dậy sóng” khi Hạ viện Mỹ thông báo tiến hành cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump liên quan đến cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Volodymyr Zelenski.

Cuộc điện đàm này được thực hiện sau khi ông Trump quyết định đóng băng gần 400 triệu USD tiền viện trợ cho Ukraine.

Phe Dân chủ cáo buộc ông Trump sử dụng tiền đóng thuế phục vụ mục đích chính trị cá nhân, và lợi dụng sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc bầu cử Mỹ.

Tổng thống Trump đã bác bỏ mọi cáo buộc và chỉ trích mạnh cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ khởi xướng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục