Tổng thống Mỹ muốn tăng thuế đối với giới nhà giàu

11:17' - 14/09/2017
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tăng thuế đánh vào giới nhà giàu như một phần trong kế hoạch cải tổ luật thuế đầy tham vọng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp ở thủ đô Washington ngày 7/9. AFP/TTXVN

Nhà Trắng hy vọng kế hoạch này với trọng tâm là cắt giảm thuế sẽ là công cụ hữu hiệu để tạo đà cho chi tiêu tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu với báo giới sau buổi làm việc với các nghị sĩ hàng đầu của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại hai viện quốc hội ngày 13/9, Tổng thống Trump khẳng định trong kế hoạch cải cách đang ở giai đoạn đầu soạn thảo này, việc tăng thuế đánh vào giới giàu có, tầng lớp thượng lưu trong xã hội đang được cân nhắc một cách nghiêm túc.

Theo ông, người giàu kiếm được nhiều tiền hơn cũng đồng nghĩa với phải nộp thuế cao hơn.

Chính quyền của Tổng thống Trump đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các ông nghị Đồi Capitol đối với kế hoạch "thay máu" hệ thống thuế của Mỹ.

Theo Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, dự thảo cải tổ thuế sẽ được công bố trong tuần làm việc của Quốc hội (bắt đầu từ ngày 25/9 tới), sau đó các ủy ban soạn thảo thuế của Quốc hội sẽ bổ sung chi tiết các điều luật trong những tuần tiếp theo.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết chính quyền sẽ sử dụng các giả định kinh tế để đánh giá tác động của việc cắt giảm thuế đối thâm hụt ngân sách liên bang và khoản nợ công 20.000 tỷ USDa - một vấn đề cốt lõi trong các cuộc tranh luận về thuế của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump nhận định chương trình cải cách căn bản hệ thống thuế lần đầu tiên trong hơn 30 năm qua là nền tảng của chiến lược tạo thêm việc làm cho nền kinh tế Mỹ.

Ông nêu ra 4 nguyên tắc cơ bản cho chương trình cải cách thuế: một bộ luật thuế đơn giản và dễ hiểu; một bộ luật thuế có tính cạnh tranh toàn cầu; cơ chế giảm thuế cho các gia đình trung lưu và các công ty Mỹ hoạt động tại nước ngoài mang trở về nước hàng nghìn tỷ USD.

Người đứng đầu Nhà Trắng nêu rõ ông sẵn sàng hợp tác với Quốc hội để hoàn thành mục tiêu này, đồng thời bày tỏ hy vọng 2 phe Cộng hòa và Dân chủ có thể cùng chung tay để xây dựng một chương trình thuế mới.

Theo Hội đồng Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng, Quốc hội đang giữ vai trò chính trong công tác xây dựng nội dung chi tiết của chương trình cải cách thuế.

Trong nhiều tháng qua, các quan chức Nhà Trắng đã tiến hành nhiều cuộc họp thường xuyên với 4 lãnh đạo của Thượng viện và Hạ viện.

Nhóm làm việc này kỳ vọng dự luật cải cách thuế sẽ được chuyển tới hai viện Quốc hội để cân nhắc sau mùa Thu năm nay.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Quốc hội có đủ thời gian để bỏ phiếu về dự luật này trong năm nay hay không, trong bối cảnh giới lập pháp Mỹ trong vài tháng tới vẫn còn phải đau đầu với các nội dung cung cấp ngân sách cho chính phủ liên bang và nâng trần vay nợ.

Giới quan sát nhận xét, kế hoạch cải tổ hệ thống thuế của Mỹ là một dự án "còn rất xa vời".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục