Tổng thống Mỹ mong chờ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

15:06' - 11/06/2018
BNEWS Ngày 11/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "sẵn sàng" và mong chờ cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào ngày 12/6.

Trong tuyên bố được đưa ra sau buổi ăn trưa làm việc giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Phủ Tổng thống Istana, Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ: "Tổng thống và toàn bộ phái đoàn Mỹ mong chờ cuộc gặp thượng đỉnh ngày mai. Cho tới nay, chúng tôi đã có các cuộc họp thiết thực và chi tiết, bao gồm cả cuộc họp sáng nay với các quan chức Triều Tiên".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: THX/TTXVN

Ông cho biết Tổng thống Trump đã sẵn sàng cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời khẳng định "lập trường của Mỹ vẫn rõ ràng và không thay đổi". Ông Pompeo cũng gửi lời cám ơn tới Singapore vì lòng hiếu khách trong việc trợ giúp tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trong khi đó, phát biểu với các phóng viên tại Singapore, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Robert Palladino khẳng định Tổng thống Trump sẽ gặp riêng nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng với phiên dịch viên trước khi hai bên tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh.

Trước đó, Tổng thống Trump đã thể hiện lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh nêu trên trong bữa trưa làm việc với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và các phụ tác của cả hai nhà lãnh đạo này.

Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi sẽ có một cuộc gặp riêng rất thú vị vào ngày mai, và tôi nghĩ rằng mọi việc có thể diễn ra rất tốt đẹp". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói với Thủ tướng Lý Hiển Long rằng quyết định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại đảo quốc Singapore "đã được đưa ra một cách chủ định", đồng thời bày tỏ lời cảm ơn tới nước chủ nhà.

Cũng trong ngày 11/6, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ngày 12/6, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tập trung thảo luận với Tổng thống Trump về việc thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Theo KCNA, tại cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump sẽ trao đổi những quan điểm sâu rộng về vấn đề thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, vấn đề xây dựng một cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề mà hai bên quan tâm./.

>>>Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên: Tổng thống Mỹ dự báo lạc quan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục