Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hành pháp về thu thập thông tin công dân

14:57' - 12/07/2019
BNEWS Ngày 11/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp liên quan tới việc thu thập thông tin công dân, thay vì đưa câu hỏi về quy chế công dân Mỹ vào thống kê dân số năm 2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh hành pháp về thu thập thông tin công dân. Ảnh minh hoạ: EPA/ TTXVN

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết do những tranh chấp và phản đối, chính quyền Mỹ sẽ không đưa câu hỏi về quy chế công dân trong mẫu thống kê dân số được thực hiện mỗi 10 năm/lần.

Thay vào đó, ông cho biết đã ký một sắc lệnh hành pháp, theo đó yêu cầu các cơ quan liên bang chia sẻ thông tin với Bộ Thương mại Mỹ để thu thập các thông tin và thống kê về số lượng công dân Mỹ và những cá nhân mang quốc tịch nước ngoài đang sinh sống tại nước này. 

Trước đó, ngày 4/7, ông chủ Nhà Trắng đã đề xuất bổ sung câu hỏi "Bạn có phải công dân Mỹ hay không?" trong mẫu thống kê dân số năm 2020.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng việc hỏi tư cách công dân có thể trở thành công cụ của chính sách nhập cư của Chính quyền Tổng thống Trump.

Phe Dân chủ đã phản đối mạnh mẽ việc đưa câu hỏi trên vào việc thống kê dân số này, cho rằng điều này sẽ khiến những người nhập cư không có giấy tờ lo ngại và không tham gia chương trình này, qua đó làm giảm độ tin cậy của kết quả.

Thông thường, các cộng đồng người nhập cư tại Mỹ luôn là lực lượng ủng hộ động đảo đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử.

Chương trình thống kê dân số được xem là cuộc khảo sát nhân khẩu học lớn nhất và chi tiết nhất tại Mỹ. 

Hiến pháp Mỹ quy định cứ 10 năm một lần, Chính phủ sẽ thống kê toàn bộ dân số, bất kể tình trạng hợp pháp hay không hợp pháp của họ.

Tài liệu này mang ý nghĩa chính trị rất lớn, bởi thông tin thu thập được sẽ trở thành cơ sở cho bản đồ bầu cử.

Số ghế trong Hạ viện được điều chỉnh và phân bổ giữa các bang dựa trên số liệu mới về quy mô dân số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục