Tổng thống Mỹ ký lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí Nga-châu Âu

10:05' - 21/12/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã ký phê chuẩn lệnh trừng phạt đối với các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2".
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí Nga - châu Âu. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã ký phê chuẩn lệnh trừng phạt đối với các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2" mà Quốc hội Mỹ lo ngại sẽ tạo cho Nga tầm ảnh hưởng nguy hiểm đối với các nước đồng minh ở châu Âu.

Các lệnh trừng phạt nằm trong một dự luật chi tiêu quốc phòng được Tổng thống Trump ký tại căn cứ Andrews, một cơ sở không quân bên ngoài thủ đô Washington. Đối tượng của lệnh trừng phạt là các công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2" qua lòng biển Baltic. Dự án này trị giá gần 11 tỷ USD và dự kiến tăng gấp đôi lượng khí tự nhiên từ Nga tới Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo rằng việc tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga sang Tây Âu sẽ khiến các nước ở khu vực này phụ thuộc nhiều hơn vào Moscow, từ đó gia tăng tầm ảnh hưởng chính trị của Nga tại châu Âu. Washington cũng bày tỏ lo ngại đường ống dẫn khí đốt qua biển Baltic này có thể đe dọa tới đường ống cung cấp khí đốt hiện nay qua Ukraine, đồng thời tạo điều kiện cho Moscow dễ dàng gây áp lực lên Kiev trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước vẫn đang căng thẳng.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm đến các tàu đặt ống dẫn cho đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ - một đường ống dẫn khác từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, và bao gồm đóng băng tài sản và thu hồi thị thực Mỹ cấp cho các nhà thầu. Động thái này của Mỹ đã gây phẫn nộ cho Nga và Liên minh châu Âu (EU). Các nước này cho rằng họ phải được tự quyết định chính sách năng lượng của mình.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 20/12 cho biết, ông không hy vọng Washington sẽ từ bỏ quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào những công ty có liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt của Nga tới châu Âu vào phút chót.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Vadim Prystaiko tại thủ đô Berlin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh vấn đề quan tâm hiện nay của Đức là các biện pháp trừng phạt này sẽ được thực thi như thế nào. Ông Maas cho biết, Berlin sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này với các đối tác Mỹ.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ukraine Vadim Prystaiko cũng lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt nhằm vào Đức, song ông không đưa ra bất cứ bình luận nào về các biện pháp trừng phạt đối với các nhà thầu tư nhân có liên quan đến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 - dẫn dầu từ Nga tới Đức đi qua lòng biển Baltic.

Trong tuyên bố đưa ra tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Ukraine Vadim Prystaiko một lần nữa khẳng định tình hữu nghị giữa Đức và Ukraine, đồng thời nhấn mạnh Kiev không muốn có bất cứ biện pháp trừng phạt nào nhằm vào Berlin. Ông Vadim Prystaiko cũng thông báo về những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán gần đây giữa Kiev và Moscow về một thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục