Tổng thống Mỹ khẳng định Trung Quốc muốn quay lại bàn đàm phán

15:26' - 26/08/2019
BNEWS Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/8 cho hay phía Trung Quốc đã liên lạc với giới chức thương mại Mỹ vào tối 25/8, trong đó bày tỏ mong muốn quay lại bàn đàm phán.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EFE-EPA/TTXVN

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra tại thành phố Biarritz (Pháp), Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/8 cho hay phía Trung Quốc đã liên lạc với giới chức thương mại Mỹ vào tối 25/8, trong đó bày tỏ mong muốn quay lại bàn đàm phán.

Tổng thống Trump nhận định thông tin này có ý nghĩa tích cực đối với thế giới, và cho biết thêm giới chức Mỹ đã nhận được hai cuộc gọi từ phía Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ hoan nghênh mong muốn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về một thỏa thuận và giảm căng thẳng giữa hai bên.

Theo Tổng thống Trump cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ "sớm bắt đầu" và diễn ra nghiêm túc. Ông Trump bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận, đồng thời nhấn mạnh phía Trung Quốc không muốn đánh mất chuỗi cung ứng của nước này.

Ông Trump nêu rõ sẽ có tuyên bố cụ thể về vấn đề này.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng có các bước đi nhằm bảo vệ lợi ích của nước này nếu Mỹ triển khai các mức thuế mới. Bộ này nhấn mạnh phản đối việc Mỹ ban hành mức thuế mới, đồng thời cho rằng vấn đề của hai nước cần được giải quyết thông quan đối thoại. Phía Trung Quốc cùng bày tỏ hy vọng Mỹ có động thái hợp lý.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ thông báo tăng thêm 5% thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 550 tỷ USD nhập khẩu của Trung Quốc, động thái trả đũa được đưa ra vài giờ nhằm đáp lại quyết định của Trung Quốc áp mức thuế bổ sung đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ.

Theo ông Trump, Mỹ sẽ nâng thuế từ 25% lên 30% nhằm vào số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/10 tới và nâng mức thuế từ 10% lên 15% nhằm vào số hàng hóa khác trị giá 300 tỷ USD từ ngày 1/9./.

Xem thêm:

>>Mỹ phủ nhận căng thẳng thương mại với Trung Quốc gây bất đồng G7

>>Mỹ - Nhật đạt đồng thuận lớn hướng tới ký thỏa thuận thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục