Tổng thống Mỹ họp lãnh đạo 7 tập đoàn công nghệ về Huawei

12:43' - 23/07/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí với đề nghị của các công ty công nghệ lớn của Mỹ về việc cấp giấy phép kịp thời từ Bộ Tài chính liên quan tới công ty công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà Trắng cho biết ngày 22/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí với đề nghị của các công ty công nghệ lớn của Mỹ về việc cấp giấy phép kịp thời từ Bộ Tài chính liên quan tới công ty công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc, vốn bị Mỹ liệt vào danh sách đen.

Đây là kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với giám đốc điều hành (CEO) 7 công ty công nghệ gồm Micron, Western Digital Corporation, Qualcomm, Google, Cisco, Intel và Broadcom. Thông báo của Nhà Trắng có đoạn: "Các CEO đã bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ các chính sách của Tổng thống Trump, trong đó có những hạn chế an ninh quốc gia trong việc mua các thiết bị viễn thông Mỹ và bán cho Huawei. Họ đã đề nghị Bộ Tài chính đưa ra các quyết định cấp giấy phép kịp thời, và tổng thống đã đồng ý".

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Vương quốc Anh đã hoãn đưa ra quyết định về khả năng tập đoàn Huawei tham gia mạng lưới viễn thông 5G ở "đảo quốc sương mù", cho tới khi có một "bức tranh" rõ nét hơn về tác động của những biện pháp mà Mỹ áp đặt đối với công ty Trung Quốc.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Kỹ thuật số Jeremy Wright cho biết: "Các biện pháp này có thể có tác động tiềm tàng tới độ khả dụng và tin cậy trong tương lai của các sản phẩm Huawei, bên cạnh các tác động thị trường khác". Vì vậy, Chính phủ Anh đang cân nhắc trước khi đưa ra quyết định có cho Huawei tham gia mạng 5G hay không.

Theo ông Wright, khi quan điểm của Mỹ chưa rõ ràng, sẽ sai lầm khi đưa ra quyết định liên quan đến Huawei. Như vậy, việc cấm hoàn toàn, cho phép một phần, hay cho phép Huawei tham gia đầy đủ vào mạng viễn thông 5G ở Anh sẽ do người kế nhiệm Thủ tướng Anh Theresa May quyết định. Trung Quốc từng cảnh báo Anh rằng việc "loại" Huawei khỏi thị trường mạng 5G sẽ ảnh hưởng tới đầu tư và thương mại song phương.

Trước đó, Mỹ cảnh báo sẽ ngừng chia sẻ thông tin tình báo với những nước đồng minh sử dụng thiết bị của Huawei, tập đoàn mà Washington cáo buộc bị Bắc Kinh sử dụng để tiến hành hoạt động do thám, điều Bắc Kinh cũng như Huawei luôn bác bỏ.

Chính quyền Tổng thống Trump đã đưa Huawei vào "danh sách đen" từ tháng 5 vừa qua, viện dẫn các lo ngại về an ninh quốc gia, theo đó cấm các công ty Mỹ sản xuất chip và phần mềm mua thiết bị của Huawei./.

Xem thêm:

>>Huawei hiện diện trên thị trường 3G/4G của Canada

>>Huawei tại CH Séc bí mật thu thập thông tin cá nhân của khách hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục