Tổng thống Mỹ được mời dự điều trần công khai điều tra luận tội

07:30' - 27/11/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phiên điều trần với tên gọi "Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald J. Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Washington, DC ngày 25/10/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 26/11, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thông báo sẽ tiến hành phiên điều trần đầu tiên vào ngày 4/12 trong giai đoạn tiếp theo liên quan tới cuộc điều tra luận tội đang được thúc đẩy nhanh chóng đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng và luật sư đã được mời dự phiên điều trần này. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phiên điều trần với tên gọi "Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald J. Trump: Căn cứ hiến pháp cho luận tội Tổng thống" là buổi điều trần đầu tiên của Ủy ban Tư pháp Hạ viện trong giai đoạn 3 của cuộc điều tra của đảng Dân chủ đối với cáo buộc Tổng thống Trump đã lạm quyền nhằm gây sức ép đối với chính quyền Ukraine để giành lợi thế trước đối thủ chính trị năm 2020 của mình là cựu Phó Tổng thống Joe Biden.  

Thông báo cho biết Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành điều trần đối với các chuyên gia pháp lý, qua đó thảo luận về cơ sở lịch sử và pháp lý của tiến trình luận tội, phân tích và cân nhắc liệu các bằng chứng thu được hiện nay trong cuộc điều tra luận tội kéo dài nhiều tuần qua có đủ để để tiếp tục tiến hành giai đoạn 4 hay không, đó là đưa ra dự thảo các điều khoản buộc Tổng thống Trump phải rời nhiệm sở và tiến hành bỏ phiếu tại Hạ viện. 

Trước cuộc điều trần, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler đã viết thư yêu cầu sự tham dự của Tổng thống Trump cũng như của luật sư Nhà Trắng như một phần của việc đảm bảo "một quy trình công bằng và cung cấp nhiều thông tin". Hiện danh tính của các chuyên gia pháp lý tham gia điều trần vẫn chưa được tiết lộ. 

Theo quy định thủ tục được Hạ viện thông qua hồi tháng trước, Tổng thống Trump sẽ được mời tham gia các phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp, và luật sư của tổng thống có thể đặt câu hỏi đối với bất kì nhân chứng nào. 

Trong thư, ông Nadler cũng cho biết nếu Tổng thống Trump tiếp tục từ chối cho phép các quan chức chính quyền ra làm chứng hoặc chuyển giao tài liệu được yêu cầu, chủ tọa phiên điều trần có thể thực hiện các biện pháp không mong muốn nhưng thích hợp, như từ chối yêu cầu của Tổng thống cho phép đặt câu hỏi với nhân chứng. 

Trước đó cùng ngày, đảng Dân chủ cũng cho biết sẽ đệ trình báo cáo chi tiết về những sai phạm của Tổng thống Trump sớm nhất là vào tuần sau, khi Quốc hội Mỹ nhóm họp trở lại sau kì nghỉ lễ Tạ ơn. 

Đảng Dân chủ đã tiến hành giai đoạn 3 của cuộc điều tra, điều trần công khai 12 nhân chứng bất chấp nỗ lực ngăn cản của Nhà Trắng,  sau khi các Ủy ban Tình báo, Giám sát và Đối ngoại của Hạ viện Mỹ tiến hành các cuộc điều trần kín đối với 17 nhà ngoại giao và các quan chức an ninh có thông tin về cách xử lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump đối với Ukraine./.

>> Phe Dân chủ cân nhắc bước tiếp theo luận tội Tổng thống Donald Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục