Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ trích Chủ tịch Fed

12:29' - 24/08/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã tiếp tục lên tiếng chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Chủ tịch Jerome Powell
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã tiếp tục lên tiếng chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Chủ tịch Jerome Powell, cho rằng Fed một lần nữa “không làm gì cả”,  sau khi ông Jerome đã đưa ra cam kết sẽ hành động “phù hợp" để duy trì đà mở rộng kinh tế của nước Mỹ.
Phản ứng mạnh mẽ của Tổng thống Trump được đưa ra khi Chủ tịch Powell phát biểu tại hội nghị kinh tế thường niên của Fed tổ chức ở bang Wyoming.

Tại đây, ông Powell đã đề cập tới hàng loạt rủi ro kinh tế và địa chính trị mà Fed đang theo dõi, trong đó có nhiều rủi ro liên quan tới cạnh tranh thương mại với Trung Quốc và nhiều nước khác.

Tuy nhiên, ông Powell cho biết nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng tốt trên mọi mặt. Mặc dù đầu tư vào kinh doanh và sản xuất đã giảm, song tăng trưởng việc làm và tiền lương mạnh mẽ đã thúc đẩy tiêu dùng và từ đó hỗ trợ tăng trưởng toàn diện của nền kinh tế.
Cũng theo Chủ tịch Fed, nếu các cuộc cạnh tranh thương mại gây gián đoạn hoạt động đầu tư và làm suy giảm niềm tin và tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, Fed sẽ không thể cải thiện tất cả những yếu tố này thông qua chính sách tiền tệ.

Ông Powell nêu rõ trước đây chưa từng có bất kỳ tiền lệ nào để có thể đưa ra hướng dẫn cho chính sách phản ứng đối với tình hình hiện tại, đồng thời cho rằng chính sách tiền tệ không thể cung cấp một bộ quy tắc cho thương mại quốc tế.
Theo giới phân tích, phát biểu của ông Powell hầu như mang tính “ngoại giao”. Một mặt, ông Powell dường như đang tạo điều kiện cho một số biện pháp kích thích hơn nữa. Nhưng mặt khác ông cũng lưu ý rằng tình hình chung của nền kinh tế Mỹ là khả quan, cho thấy sẽ khó xảy ra một loạt các đợt cắt giảm lãi suất.
Tuy nhiên, nhìn chung, phát biểu của ông Powell có thể sẽ gây thất vọng cho các nhà đầu tư đang trông đợi Fed giảm lãi suất trong cuộc họp sắp tới, cũng như tiếp tục lộ trình này trong năm nay.
Chủ tịch Powell đang chịu sức ép ngày càng gia tăng từ Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn luôn muốn Fed phải sớm cắt giảm lãi suất nhằm tạo đà tăng mạnh mẽ hơn nữa cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Trump cho rằng lãi suất thấp hơn ở các quốc gia khác đã khiến đồng USD tăng giá và do đó làm tổn thương hoạt động xuất khẩu của Mỹ. Hồi đầu tuần này, ông Trump đã từng nói với các phóng viên rằng nếu Fed giảm lãi suất, nền kinh tế Mỹ sẽ có một sự tăng trưởng bùng nổ chưa từng thấy trước đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục