Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm với người đứng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình

10:59' - 09/11/2017
BNEWS Sáng 9/11, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu cuộc hội đàm song phương.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh, giữa) tới thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao giấu tên của Nhà Trắng cho biết, tại cuộc hội đàm, Tổng thống Trump sẽ hối thúc Trung Quốc nỗ lực nhiều hơn để kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng tham gia các cuộc hòa đàm về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trên lĩnh vực kinh tế, Tổng thống Trump sẽ đề nghị Bắc Kinh đưa ra các quy định đầu tư và thương mại hướng tới mối quan hệ cân bằng và bền vững, giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Dư luận và giới truyền thông Trung Quốc nhận định cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước Mỹ-Trung tại thủ đô Bắc Kinh là "cuộc gặp quan trọng mang tính lịch sử" và được chú ý nhất trong chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Trump.

Nó diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên có nhiều căng thẳng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đối đầu quân sự.

Trước đó, theo Tân Hoa Xã, chiều 8/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Trung Quốc.

Sau đó, Tổng thống Mỹ đã cùng Chủ tịch Trung Quốc thăm Tử Cấm Thành. Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Mỹ sẽ "đạt được những kết quả quan trọng và tích cực, với những nỗ lực phối hợp từ cả hai phía".

Về phần mình, Tổng thống Trump chúc mừng thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trung Quốc là chặng dừng chân thứ ba của Tổng thống Mỹ trong chuyến công du tới 5 nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Chuyến thăm này sẽ mở ra cơ hội để Trung Quốc và Mỹ xem xét lại những thành tựu trong quan hệ song phương, đồng thời vạch ra những bước đi tiếp theo để tăng cường mối quan hệ này./.

>>> Doanh nghiệp Mỹ, Trung "khởi động" với các thỏa thuận trị giá 9 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục