Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

14:58' - 08/11/2017
BNEWS Chiều 8/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và phu nhân Melania Trump tới Bắc Kinh ngày 8/11. AFP/TTXVN

Đón Tổng thống Mỹ cùng phu nhân tại Sân bay Quốc tế Bắc Kinh có Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, nhiều lãnh đạo Trung Quốc, cùng hàng trăm học sinh và sinh viên.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh dư luận và giới truyền thông Trung Quốc nhận định rằng cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước Mỹ-Trung tại thủ đô Bắc Kinh là "cuộc gặp quan trọng mang tính lịch sử" và được chú ý nhất trong chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Trump.

Nó diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang rất căng thẳng và nguy cơ xảy ra đối đầu quân sự.

Trước đó, Tổng thống Mỹ khẳng định đang rất mong chờ cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Trung Quốc kể từ khi ông Trump lên nắm quyền tại Mỹ.

Chiều 8/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh, giữa) tới thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Trung Quốc. THX/TTXVN

Trong cuộc gặp tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Mỹ hồi tháng 4 vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thiết lập 4 cơ chế đối thoại cấp cao gồm đối thoại ngoại giao và an ninh, đối thoại kinh tế toàn diện, đối thoại thực thi luật pháp và an ninh mạng, đối thoại xã hội và giao lưu nhân dân.

Hai bên cũng đồng ý mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực và duy trì các cuộc trao đổi cấp cao trong cuộc gặp thứ 2 diễn ra bên lề Hội nghị Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hamburg (Đức) hồi tháng 7 vừa qua.

Trung Quốc là chặng dừng chân thứ 3 sau Nhật Bản và Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến công du dài ngày của Tổng thống Donald Trump tới châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chuyến thăm này sẽ mở ra cơ hội để Trung Quốc và Mỹ xem xét lại những thành tựu trong quan hệ song phương, đồng thời vạch ra những bước đi tiếp theo để tăng cường mối quan hệ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục