Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh nhập cư mới

10:35' - 25/09/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký ban hành sắc lệnh hành pháp mới về nhập cư nhằm hạn chế các du khách và người nhập cư “có vấn đề về giấy tờ” từ 8 nước tới Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở New York ngày 21/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông cáo chính thức của Nhà Trắng cho biết sắc lệnh mới được ban hành chỉ vài tiếng trước khi sắc lệnh nhập cư ký ngày 6/3 nhằm vào sáu nước gồm Iran, Libya, Somali, Syria, Sudan và Yemen hết hiệu lực vào đêm 24/9 (giờ Bờ Đông của Mỹ).

Sắc lệnh mới rút Sudan khỏi danh sách cấm, song Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bổ sung thêm ba nước là Cộng hòa Chad, CHDCND Triều Tiên và Venezuela vào diện “hạn chế nhập cảnh”.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nêu rõ: “Sắc lệnh mới có ý nghĩa sống còn đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Tổng thống đã thực thi nhiệm vụ nhằm bảo vệ người dân Mỹ”.

Nhà Trắng cho hay mọi thông tin chi tiết sẽ được gửi tới các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ trên thế giới nhằm thực thi hiệu quả nhất sắc lệnh mới. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên bang để sớm triển khai những hạn chế nhập cảnh mới.

Giới chức Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình vì an ninh quốc gia nói riêng và an ninh trên toàn cầu nói chung. Ngoài ra, tám quốc gia nêu trên sẽ được rút khỏi danh sách hạn chế nhập cảnh Mỹ một khi họ đáp ứng được các yêu cầu về chia sẻ thông tin trong việc xác định hồ sơ cá nhân của công dân.

Kể từ khi lên cầm quyền hồi tháng 1/2017, Chính quyền Tổng thống Trump đã tiến hành một chiến dịch đánh giá toàn diện trên phạm vi toàn cầu đối với vấn đề nhập cảnh vào Mỹ, một nỗ lực mà ông Donald Trump khẳng định là vì an ninh quốc gia của Mỹ và sự an toàn của chính người dân Mỹ.

Tuy vậy, các sắc lệnh hành pháp của Nhà Trắng về nhập cư cũng gây không ít tranh cãi, trong đó sắc lệnh đầu tiên của Tổng thống Trump thậm chí đã vấp phải sự phản đối rộng rãi của chính quyền nhiều tiểu bang của Mỹ cũng như tại Tòa án Tối cao nước này.

>>>Triều Tiên gửi thư lên án Tổng thống Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục