Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn chót tăng thuế đối với hàng Trung Quốc

10:00' - 16/02/2019
BNEWS Ngày 15/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ khả năng có thể gia hạn thời hạn chót ngày 1/3 nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, trong khi vẫn giữ mức thuế hiện tại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông có khả năng sẽ kéo dài thời hạn chót tăng thuế nhằm vào hàng hóa Trung Quốc nếu cảm thấy hai bên gần đạt được thỏa thuận hoặc thỏa thuận đang đi đúng hướng.

Ông Trump cũng nhấn mạnh nước Mỹ hơn bao giờ hết đang ở thời điểm gần "đạt được một thỏa thuận thương mại thực sự" với Trung Quốc, đồng thời nói rằng ông sẽ "vinh dự" xóa bỏ các mức thuế quan cao nếu một thỏa thuận có thể đạt được. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng thừa nhận các cuộc đàm phán này "rất phức tạp".

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng cho biết sẽ cân nhắc việc cử các nghị sĩ Dân chủ hàng đầu, gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer - tham gia giai đoạn đàm phán cuối cùng với Trung Quốc nhằm giảm thiểu mức độ phản đối của họ với thỏa thuận này. Tuy nhiên, người phát ngôn của hai nghị sĩ này hiện chưa đưa ra phản hồi trước thông tin trên.

Trước đó cùng ngày, vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ diễn ra tại Bắc Kinh đã kết thúc mà không có đột phá, theo đó không có tuyên bố nào được đưa ra. Tuy nhiên, cả Mỹ và Trung Quốc đều đánh giá các cuộc đàm phán vẫn đạt được những tiến bộ nhất định. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hai nước "sẽ tiếp tục bàn bạc về tất cả những vấn đề nổi cộm" trước thời hạn chót ngày 1/3 tới.

Theo kế hoạch, nếu tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung không đạt được thỏa thuận trước ngày 1/3 tới, Mỹ sẽ tăng mức áp thuế từ 10% hiện tại lên 25% đối với lượng hàng hóa từ Trung Quốc với giá trị 200 tỷ USD./.
Xem thêm:

>>Tín hiệu sau đàm phán thương mại Mỹ-Trung ở Bắc Kinh

>>Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Không có tuyên bố nào được đưa ra

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục