Tổng thống Mỹ đề nghị hỗ trợ Saudi Arabia phòng thủ

13:20' - 15/09/2019
BNEWS Trong cuộc điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman sau khi 2 nhà máy dầu của Saudi Arabia bị tấn công, Tổng thống Mỹ đã đề nghị hỗ trợ nước này phòng thủ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong cuộc gặp tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 14/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman sau khi 2 nhà máy dầu của Saudi Arabia ở thành phố Abqaia và Khuraisbị tấn công ngày 14/9 khiến hoạt động sản xuất bị giảm 50%.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ đã đề nghị hỗ trợ Saudi Arabia phòng thủ và lên án các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của quốc gia Vùng Vịnh này.

 Trong một thông báo, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere khẳng định: "Các hành động bạo lực nhằm vào các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu chỉ làm sâu sắc thêm xung đột và sự ngờ vực.

Chính phủ Mỹ đang theo dõi tình hình và vẫn cam kết đảm bảo nguồn cung tốt và ổn định cho thị trường dầu mỏ toàn cầu".

Trong khi đó, Chính phủ Saudi Arabia cũng thông báo Tổng thống Donald Trump đã đồng ý hợp tác với Riyadh nhằm duy trì an ninh và ổn định, đồng thời tái khẳng định các cuộc tấn công có tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Mỹ cũng như thế giới.

Trước đó, lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào 2 nhà máy trên của Saudi Arabia.

Tuy nhiên, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy xăng dầu của Saudi Arabia và loại trừ sự dính líu của Yemen vào sự việc này, cho rằng Tehran đã ngụy tạo bằng chứng ngoại giao giả.

Tuyên bố trên báo hiệu một lập trường cứng rắn hơn của Washington đối với Tehran, sau những dấu hiệu về khả năng tan băng trong quan hệ Mỹ - Iran sau nhiều tháng căng thẳng.

Tháng 5/2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi sau một loạt động thái gây căng thẳng từ hai phía như vụ Iran và Mỹ tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái của nhau.

Những tuần gần đây, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố để ngỏ cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, có thể bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra ở New York vào cuối tháng này.

Trong khi đó, về phần mình, cho đến nay, Tổng thống Iran Rouhani vẫn khẳng định Tehran không tìm kiếm vũ khí hạt nhân, tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ chừng nào Washington chưa gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Hồi giáo này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục