Tổng thống Mỹ: Đàm phán thương mại với Trung Quốc đang "tiến triển khá tốt"

09:40' - 08/03/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã đạt tiến triển, qua đó bày tỏ lạc quan về việc giải quyết bất đồng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc chiến tranh thương mại kéo dài 8 tháng qua giữa Mỹ và Trung Quốc đã đạt tiến triển, qua đó bày tỏ lạc quan về việc giải quyết bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh các cuộc đàm phán này đang "tiến triển khá tốt".

Giới chức Trung Quốc và Mỹ đã thay nhau bày tỏ lạc quan rằng một thỏa thuận đang nằm trong tầm tay và cũng cảnh báo vẫn còn nhiều việc phải làm để giải quyết cuộc chiến thương mại, vốn đã làm chao đảo các thị trường và gây ảnh hưởng tới các lĩnh vực sản xuất ở cả hai bờ Thái Bình Dương.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới.

Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Trong cuộc gặp tại Argentina hồi tháng 11/2018, lãnh đạo hai nước đã nhất trí "đình chiến thương mại" trong 90 ngày để thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD nếu hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến này trước ngày 1/3.

Tuy nhiên, với kết quả tích cực mà đoàn đàm phán thương mại hai nước đạt được sau cuộc thương lượng mới nhất tại Washington hôm 24/2 vừa qua, Tổng thống Trump đã thông báo hoãn kế hoạch tăng thuế nói trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục