Tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc, EU thao túng tiền tệ

21:02' - 20/07/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/7 cáo buộc Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) kiểm soát đồng tiền nội địa để chiếm ưu thế trong thương mại quốc tế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EFE/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/7 cáo buộc Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) kiểm soát đồng tiền nội địa để chiếm ưu thế trong thương mại quốc tế, trong khi tiếp tục chỉ trích việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng lãi suất cơ bản.

Trong một loạt tuyên bố đăng trên Twitter, Tổng thống Trump cáo buộc "Trung Quốc, EU và nhiều nước khác đang thao túng tiền tệ, trong khi Mỹ đang tăng lãi suất cơ bản trong điều kiện đồng USD đang mạnh lên từng ngày".

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, việc tăng lãi suất này đang "lấy đi lợi thế cạnh tranh của Mỹ". Ông Trump cho rằng việc FED tiếp tục tăng lãi suất sẽ làm tổn hại tới tất cả những tiến triển mà nền kinh tế Mỹ đạt được trong thời gian gần đây.

Theo số liệu của Bloomberg, đồng NDT đã giảm 0,28% giá trị xuống còn 6,7943 NDT đổi 1 USD vào cuối phiên sáng 20/7. Hiện đồng NDT đang ở mức thấp nhất trong 1 năm qua sau khi giảm giá mạnh mẽ trong những tuần gần đây do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.

Giới chuyên gia cho rằng việc đồng NDT giảm giá so với đồng USD sẽ giảm bớt tác động đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc khỏi các lần tăng thuế tiếp theo đã được Mỹ lên kế hoạch.

Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC ngày 19/7, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự không hài lòng khi mỗi lần nền kinh tế đi lên, FED lại muốn tăng lãi suất. Cũng theo ông chủ Nhà Trắng, đồng NDT đang sụt giá nhanh như “một viên đá rơi” và đồng USD mạnh đặt nước Mỹ vào thế bất lợi so với EU và Nhật Bản - nơi vẫn duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.

Tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 18/7, Chủ tịch FED Jerome Powell (Giê-rôm Pao-eo) cho biết FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong bối cảnh triển vọng kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh mặc dù phải đối mặt với những bất ổn đến từ chính sách thương mại của chính phủ.

FED đã ra quyết định nâng lãi suất trong tháng 6 và các nhà hoạch định chính sách cơ quan này cũng phát đi tín hiệu về khả năng tiến hành 2 đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục