Tổng thống Mỹ chỉ trích các biện pháp thương mại của Trung Quốc

07:50' - 25/09/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp thương mại của Trung Quốc, song bày tỏ hy vọng rằng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt bất đồng thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong chuyến thị sát dự án xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico tại California. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/9, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), diễn ra ở New York (Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp thương mại của Trung Quốc, song bày tỏ hy vọng rằng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt bất đồng thương mại.

Tổng thống Trump nhắc lại một loạt những điều mà ông gọi là các chính sách thương mại "bất công" của Trung Quốc.

Ông nêu rõ Trung Quốc đã đi theo mô hình kinh tế dựa trên các rào cản thị trường lớn, trợ cấp nhà nước cao, thao túng tiền tệ... chuyển giao công nghệ ép buộc và đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông muốn đạt được một thỏa thuận thương mại "tuyệt vời" với Anh trong bối cảnh London đang trong tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit.

Ông nhấn mạnh đang làm việc chặt chẽ với Thủ tướng Anh Boris Johnson liên quan đến văn kiện này. Tổng thống Mỹ cho biết thêm sẽ hoàn tất một thỏa thuận thương mại với Nhật Bản vào ngày 25/9.

Liên quan đến tình hình Triều Tiên, Tổng thống Trump nhận định Bình Nhưỡng phải thực thi phi hạt nhân hóa để hoàn thành cam kết của mình.

Về vấn đề Iran, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt sẽ gia tăng trừ phi Tehran ngừng theo đuổi chương trình hạt nhân cũng như từ bỏ "sự gây hấn" ở Trung Đông.

Bài phát biểu của ông Trump tiếp tục cho rằng "những người theo chủ nghĩa toàn cầu" sẽ thất bại.

Tổng thống Mỹ nói rằng tương lai không thuộc về "những người theo chủ nghĩa toàn cầu" mà thuộc về "những người yêu nước", thuộc về "các quốc gia độc lập và có chủ quyền"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục