Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ cứng rắn hơn nếu Trung Quốc kéo dài đàm phán thương mại

21:56' - 03/09/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ cảnh báo Washington sẽ "cứng rắn hơn" trong đàm phán nếu Bắc Kinh kéo dài đàm phán cho đến nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 3/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, song ông vẫn cảnh báo rằng Washington sẽ "cứng rắn hơn" trong đàm phán nếu Bắc Kinh kéo dài đàm phán cho đến nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nêu rõ: "Chúng ta đang làm rất tốt trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc".

Tuy nhiên, ông cho rằng Bắc Kinh có thể sẽ chịu thiệt hại nếu kéo dài các cuộc đàm phán, căn cứ vào những thiệt hại mà việc Mỹ áp thuế đang gây ra cho nền kinh tế Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định một thỏa thuận sẽ khó đạt được hơn nhiều nếu hai nước không giải quyết được căng thẳng thương mại và ông tái đắc cử (trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020).

Ông cảnh báo chuỗi cung ứng của Trung Quốc sẽ tan vỡ và gây thiệt hại cho các hoạt động kinh doanh, việc làm và tiền bạc của nước này.

Tổng thống Trump đưa ra lời cảnh báo trên sau khi Mỹ và Trung Quốc ngày 1/9 bắt đầu đợt áp thuế bổ sung mới đối với hàng hóa của nhau.

Theo đó, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu áp thế 15% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tổng trị giá 125 tỷ USD, gồm loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại giày dép.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh bắt đầu áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ. Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ.

Đây là lần đầu tiên mặt hàng dầu của Mỹ trở thành mục tiêu bị áp thuế kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu cuộc tranh cãi thương mại hơn một năm trước đây.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ tăng thêm 5% đối với các mức thuế hiện tại và các mức thuế dự kiến áp với 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh thông báo các mức thuế đáp trả đối với hàng hóa Mỹ.

Theo dự kiến, mức thuế 15% đối với các mặt hàng còn lại của Trung Quốc như điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12.

Tương tự, kể từ ngày 15/12 Bắc Kinh cũng sẽ áp thuế bổ sung với những mặt hàng còn lại trong danh sách hàng hóa của Mỹ tổng trị giá 75 tỷ USD bị áp thuế.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) tuyên bố nước này kiên quyết phản đối cuộc chiến thương mại do không có lợi cho Bắc Kinh, Mỹ và cả thế giới.

Ông Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc, đã đưa ra tuyên bố trên khi gặp Thượng nghị sĩ Mỹ Steve Daines - đồng chủ tịch Nhóm chuyên viên Mỹ-Trung của Thượng viện Mỹ và Thượng nghị sĩ David Perdue.

Ông Lưu Hạc cho hay Trung Quốc hy vọng hai bên tìm được điểm chung trong khi gác lại bất đồng và có thể giải quyết một cách thỏa đáng vấn đề trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục