Tổng thống Mỹ: "Cách thức mới" có thể phá bế tắc đàm phán với Triều Tiên

11:10' - 20/09/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất rằng một "cách thức mới" có thể phá bế tắc hiện nay trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định ông có quan hệ tốt với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: UPI/Yonhap/TTXVN

Ông Trump đưa ra phát biểu trên với báo giới trong chuyến đi thị sát dự án xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico tại California. 

Đề cập bình luận của cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng mọi đối thoại với Triều Tiên "đều đi đến thất bại", Tổng thống Trump nhấn mạnh chưa thể khẳng định ý này trên đúng hay sai, mà "hãy chờ xem điều gì xảy ra và chỉ thời gian mới trả lời được câu hỏi này".

Trước đó, Tổng thống Trump đã chỉ trích ông Bolton, người vốn có quan điểm cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên và nhiều vấn đề khác, mắc nhiều sai lầm lớn.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, ông Bolton đã khiến Mỹ thụt lùi trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên khi áp đặt "mô hình Libya" và yêu cầu Bình Nhưỡng "giao nộp tất cả vũ khí hạt nhân” để đổi lấy sự nhượng bộ từ Washington.

Trả lời các phóng viên ngày 19/9, Tổng thống Trump nêu rõ ông Bolton "nên xem lại sự việc trong quá khứ diễn ra tồi tệ thế nào và một cách thức mới có lẽ sẽ giúp phá vỡ bế tắc" trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa hiện nay.

Cũng trong phát biểu này, ông Trump nhấn mạnh thành công của chính quyền Mỹ đương nhiệm trong việc ngăn Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân và trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đồng thời khẳng định ông có quan hệ tốt đẹp với Bình Nhưỡng.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều đồn đoán về khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong thời gian tới, sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui thông báo Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Mỹ vào cuối tháng 9.

Phía Triều Tiên cũng hối thúc Washington thể hiện thiện chí bằng việc đưa ra một "cách thức tính toán mới", đồng thời yêu cầu dỡ bỏ các lệnh cấm vận cũng như đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng trước khi có bất cứ cuộc thảo luận nào về phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, cho tới nay, hai bên vẫn chưa lên kế hoạch cho các cuộc gặp chuẩn bị cho sự kiện trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục