Tổng thống Moon Jae-in nêu tầm nhìn về cộng đồng ASEAN-Hàn Quốc

17:55' - 13/11/2017
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 13/11 kêu gọi nỗ lực đa dạng hóa và nâng cấp quan hệ giữa Hàn Quốc và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP

Tổng thống Moon Jae-in đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc họp cấp cao ASEAN- Hàn Quốc diễn ra tại thủ đô Manila (Philippines).

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh ASEAN là đối tác then chốt trong nỗ lực mở rộng quan hệ đối ngoại của ông. Tổng thống Moon cũng giới thiệu tầm nhìn của ông về cộng đồng ASEAN-Hàn Quốc, đề nghị xây dựng một cộng đồng hòa bình, cùng thịnh vượng và hướng tới con người.

Ông đề nghị xây dựng một cộng đồng mở đảm bảo tự do giao lưu giữa con người và tự do trao đổi hàng hóa.

Tổng thống Moon cũng kêu gọi nỗ lực để người dân có thêm cơ hội và cuộc sống tốt đẹp hơn bằng việc cùng nhau thiết lập cơ sở cho phát triển bền vững, trong đó người dân phải được hưởng những lợi ích từ sự giao lưu và hợp tác của các nước nhằm đảm bảo phát triển bền vững.

Nhân dịp này, ông Moon Jaein cũng kêu gọi sự ủng hộ của ASEAN đối với chính sách của Seoul giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Về phần mình, các nhà lãnh đạo ASEAN đã hoan nghênh sáng kiến cải thiện quan hệ ASEAN-Hàn Quốc của Tổng thống Moon.

Các nhà lãnh đạo ASEAN bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về các hành động khiêu khích của Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định quyết tâm không cho phép Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhận.

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng bày tỏ ủng hộ hoàn toàn nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc cải thiện quan hệ liên Triều và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Doanh nghiệp ASEAN ở Manila, Tổng thống Moon Jae-in thông báo chính phủ của ông sẽ xem xét việc đơn giản hóa tiến trình cấp thị thực cho du khách từ các nước ASEAN, đồng thời cam kết nỗ lực xây dựng một cộng đồng chung vì hòa bình, coi an toàn và an ninh là điều kiện tiên quyết cho việc tăng cường các hoạt động trao đổi giao lưu.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đề nghị xây dựng một cộng đồng chung vì thịnh vượng và chỉ ra 4 lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn nhất giữa hai bên, đó là vận tải, năng lượng, quản lý nguồn nước và công nghệ thông tin.

Tổng thống Moon Jae-in còn cho biết thêm rằng để hỗ trợ tăng cường hợp tác giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi phần quỹ hỗ trợ hàng năm lên mức 14 triệu USD từ nay đến năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục