Tổng thống Macron hối thúc Trung Quốc, EU tránh bẫy chủ nghĩa bảo hộ

17:23' - 09/01/2018
BNEWS Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chào đón đầu tư Trung Quốc vào Pháp, để đổi lấy sự tiếp cận lớn hơn vào các thị trường Trung Quốc cho các công ty Pháp.
Tổng thống Pháp French Emmanuel Macron (thứ hai từ trái qua phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Thứ hai từ phải qua trái) tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/1/2018. Ảnh: Kyodo  

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chào đón đầu tư Trung Quốc vào Pháp, để đổi lấy sự tiếp cận lớn hơn vào các thị trường Trung Quốc cho các công ty Pháp, đồng thời cảnh báo những mất cân bằng thương mại hiện tại sẽ dẫn tới chủ nghĩa bảo hộ.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày (bắt đầu từ 8/1) tới Trung Quốc, Tổng thống Macron cho biết Pháp và Trung Quốc sẽ rơi vào một tình huống cùng thua nếu việc các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục bị hạn chế tại Trung Quốc thúc đẩy Pháp và châu Âu kìm hãm đầu tư của Trung Quốc tại “lục địa già”. Người đứng đầu nước Pháp cho rằng, thay vào đó hãy mở cửa cả hai bên.
Một quan chức Pháp cho biết, Tổng thống Macron đang hy vọng sẽ ký kết các thỏa thuận, đáng chú ý trong các lĩnh vực hạt nhân, hàng không vũ trụ và nông phẩm.
Tập đoàn hạt nhân Areva của Pháp đang tiến gần tới việc ký kết một thỏa thuận thương mại để xây dựng một nhà máy tái xử lý hạt nhân. “Ông lớn” trong ngành ngân hàng BNP Paribas được dự đoán thành lập một liên doanh với một đối tác Trung Quốc trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng.

Trong khi đó, doanh nghiệp công nghệ Fives của Pháp đã ký kết một thỏa thuận với JD.com của Trung Quốc chuyên về bán lẻ trực tuyến, theo đó sẽ thành lập một trung tâm logistics tại Pháp để cung cấp thực phẩm và các sản phẩm xa xỉ của Pháp cho hoạt động bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc.
Trong chuyến thăm lần này Tổng thống Pháp hy vọng có thể giảm bớt thâm hụt thương mại với Trung Quốc hiện ở mức 30 tỷ euro (36 tỷ USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục