Tổng thống Hàn Quốc: Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 là bước ngoặt then chốt

15:32' - 11/02/2019
BNEWS Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 sẽ trở thành một bước ngoặt then chốt đối với tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lạc quan về thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào cuối tháng 2 này sẽ trở thành một bước ngoặt then chốt đối với tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc họp với các trợ lý và cố vấn tổng thống ngày 11/2, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đánh giá cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới sẽ là một cơ hội để hai miền Triều Tiên nâng tầm quan hệ.

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: "Cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới sẽ trở thành một bước ngoặt then chốt góp phần thúc đẩy các nguyên tắc đã được nhất trí lên cấp độ cụ thể và xác thực, trong đó có phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như cơ chế hòa bình trên bán đảo này".
Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ hi vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới sẽ là một sự kiện lịch sử chấm dứt tình trạng đối đầu và mang lại hòa bình trên Bán đảo. Ông nhấn mạnh tương lai quan hệ giữa hai miền Triều Tiên phụ thuộc vào tình hình hòa bình ổn định.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội trong 2 ngày 27-28/2, sau cuộc gặp đầu tiên diễn ra vào ngày 12/6 năm ngoái tại Singapore.

Người dân Hàn Quốc cũng có nhận định lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới. Theo kết quả thăm do Realmeter thực hiện và công bố ngày 11/2, có 62,5% ý kiến cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 sẽ đạt được kết quả cụ thể như giải pháp cho các vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, có 35,1% ý kiến trái chiều và 2,4% người không có ý kiến. Cuộc khảo sát được thực hiện với sự tham gia của 501 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục