Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi cải cách mạnh mẽ ngành đóng tàu

07:03' - 14/06/2016
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hối thúc cải tổ ngành đóng tàu của quốc gia này vốn đang suy yếu trong bối cảnh ngành này phải đối mặt với nhu cầu thế giới giảm tốc và cạnh tranh gia tăng.
Ngành đóng tàu Hàn Quốc đối diện khủng hoảng. Ảnh: reuters

Các doanh nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc, trong đó có Hyundai Heavy Industries, Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering, đã chi phối thị trường đóng tàu thế giới trong nhiều thập niên qua.

Tuy vậy, giá dầu giảm mạnh và kinh tế thế giới suy giảm đã tác động tiêu cực tới nhu cầu mua các tàu chở dầu và tàu chở công-ten-nơ trong khi tình trạng dư cung, cạnh tranh gia tăng trong khu vực, và sự nổi lên của các công ty đóng tàu giá rẻ của Trung Quốc, từ đó làm lợi nhuận của các hang đóng tàu sụt giảm.

Chính phủ và các ngân hàng chủ nợ của Hàn Quốc, trong đó có Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, đã hối thúc những nỗ lực cải cách tập trung bao gồm cắt giảm việc làm trong những tháng gần đấy.

Bà Park Geun-Hye cảnh báo rằng việc cắt giảm việc làm hàng loạt và kinh tế suy giảm của khu vực miền nam nước này – khu vực mà các doanh nghiệp đóng tàu đóng trụ sở.

Bộ ba doanh nghiệp đóng tàu hàng đầu của Hàn Quốc gồm Hyundai, Daewoo và Samsung Heavy Industries đã thua lỗ tổng cộng 8.500 won (7,2 tỷ USD) năm 2015.

Trước đây ba doanh nghiệp này từng được coi là động lực chính đối với nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu của Hàn Quốc, trước khi phải cắt giảm hàng nghìn việc làm và bán bớt tài sản trong năm 2015 để có thể tồn tại.

Trong bối cảnh xuất khẩu suy giảm và nhu cầu trong nước giảm tốc, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc hồi tháng Tư đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2016 từ 3% xuống còn 2,8%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục