Tổng thống Donald Trump yêu cầu General Motors "trở lại Mỹ"

22:18' - 30/08/2019
BNEWS Tổng thống Trump từ lâu đã ủng hộ các công ty sản xuất ở lại trong nước hoặc chuyển đến Mỹ và chỉ trích các công ty chuyển hoạt động ra nước ngoài.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/8 đã đề nghị tập đoàn sản xuất ô tô General Motors (GM) nên bắt đầu chuyển các hoạt động sản xuất của họ "trở lại Mỹ", nhắc lại lời kêu gọi của ông đối với việc đổi mới ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.
Trên trang mạng cá nhân Twitter, Tổng thống Trump cho rằng GM đã chuyển các nhà máy lớn sang Trung Quốc trước thời điểm ông bước chân vào Nhà Trắng, đồng thời nhấn mạnh việc này đã diễn ra dù nước Mỹ đã giúp GM tiết kiệm chi phí. Do đó tập đoàn này nên đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.
Tổng thống Trump từ lâu đã ủng hộ các công ty sản xuất ở lại trong nước hoặc chuyển đến Mỹ và chỉ trích các công ty chuyển hoạt động ra nước ngoài. Năm 2018, ông Trump đã chỉ trích GM sau khi nhà sản xuất ô tô hàng đầu này công bố kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm tại Mỹ và Canada.

Trên trang mạng cá nhân Twitter tại thời điểm đó, Tổng thống Mỹ cho rằng GM đã đi ngược lại những hoạt động mà các công ty sản xuất ô tô khác cũng như nhiều công ty khác đang thực hiện. Vào tháng 6/2019, GM thông báo về việc đã đầu tư 4,2 tỷ USD vào các nhà máy ở các thành phố Arlington (bang Texas), Flint (bang Michigan), Forth Wayne (bang Indiana), Toledo và Moraine (bang Ohio).
Nỗ lực mới nhất của Tổng thống Mỹ đối với các nhà sản xuất ô tô nhằm giúp các tập đoàn này đầu tư nhiều hơn vào Mỹ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại "leo thang" giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã áp thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc cũng đã đánh thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Những khoản thuế quan bổ sung trong thời gian tới được dự báo sẽ sớm tác động đến khoảng 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc sang Mỹ và 75 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc./.

>>> Mỹ tái khẳng định kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục