Tổng thống Donald Trump yêu cầu chấm dứt điều tra luận tội

10:13' - 21/11/2019
BNEWS Theo Tổng thống Donald Trump, các cuộc điều tra luận tội ông do phe Dân chủ khởi xướng tại Quốc hội là "cuộc săn tìm phù thủy" nên cần phải chấm dứt ngay lập tức.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu chấm dứt ngay cuộc điều tra luận tội ông sau khi một trong những quan chức ngoại giao trong chính phủ đưa ra những tiết lộ gây sốc liên quan đến nghi vấn ông chủ Nhà Trắng trì hoãn viện trợ cho Ukraine để thúc ép quốc gia Đông Âu này tiến hành cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ tiềm tàng nặng ký của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Trump đã mô tả các cuộc điều trần do phe Dân chủ khởi xướng tại Quốc hội là "cuộc săn tìm phù thủy", và cho rằng cần phải chấm dứt những hành động này ngay lập tức.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi  Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland thừa nhận Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông gây sức ép để buộc Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Biden.

Theo Đại sứ Sondland, tháng 5 vừa qua, Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông cùng  Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry và sau đó là đặc phái viên Mỹ về Ukraine Kurt Volker làm việc với luật sư riêng của mình là ông Rudy Giuliani – một người hiện không có bất kỳ chức vụ chính thức nào trong Chính phủ Mỹ - về chính sách đối với Ukraine.

Đại sứ Sondland thừa nhận đã có một thỏa thuận "có đi có lại" liên quan tới yêu cầu Ukraine điều tra con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden là Hunter Biden.

Theo đó, tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ được thu xếp một “chuyến thăm tới Nhà Trắng”.

Thậm chí ông Sondland cũng khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy điều tra của Tổng thống Trump.

Theo ông Sondland, trong các thư điện tử gửi cho quan chức Mỹ, bao gồm cả Ngoại trưởng Mỹ, quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và Bộ trưởng Perry, ông cho biết tân Tổng thống Ukraine đảm bảo sẽ tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và sẽ làm mọi việc có thể.

Ông còn nhấn mạnh tất cả đều trong "tầm ngắm" và không có bí mật. Bức thư này được gửi vào ngày 19/7, chỉ ít ngày sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Zelenskiy.

Tuy nhiên, ông thừa nhận chưa từng nghe Tổng thống Trump nói rằng việc viện trợ quân sự cho Ukraine cũng được đưa ra làm điều kiện cho cuộc điều tra trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục