Tổng thống Donald Trump đánh giá cao cuộc gặp với Chủ tịch FED

06:00' - 19/11/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao cuộc gặp với Chủ tịch FED Jerome Powell tại Nhà Trắng nhằm thảo luận về tình hình lạm phát và kinh tế Mỹ.
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: EFE/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/11 đã đánh giá cao cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell tại Nhà Trắng nhằm thảo luận về tình hình lạm phát và kinh tế Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, trên trang mạng Twitter cá nhân, ông Trump - người thường xuyên chỉ trích ông Powell và tìm cách gây áp lực đối với cơ quan này nhằm cắt giảm lãi suất trong năm 2019 - cho rằng, cuộc gặp trên diễn ra “rất tốt đẹp” và “thân tình”.

Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết nhiều vấn đề đã được thảo luận tại cuộc gặp trên, trong đó có lãi suất, lãi suất âm, lạm phát thấp, sức mạnh của đồng USD và tác động đối với hoạt động sản xuất.

Ngoài ra, 2 bên cũng đề cập đến quan hệ thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Theo thông báo của FED, những nhận xét của ông Powell đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhằm thảo luận về tình hình kinh tế, tăng trưởng, việc làm và thất nghiệp, phù hợp với những phát biểu của ông tại phiên điều trần trước Quốc hội vào tuần trước.

Thông báo khẳng định, ông Powell đã không thảo luận về những kỳ vọng của ông đối với chính sách tiền tệ, ngoại trừ nhấn mạnh rằng con đường chính sách sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thông tin trong thời gian tới về triển vọng của nền kinh tế.

Ngoài ra, ông Powell cho biết sẽ cùng các đồng nghiệp tại Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách FED, thiết lập chính sách tiền tệ theo yêu cầu của pháp luật nhằm hỗ trợ việc làm tối đa, ổn định giá cả và sẽ đưa ra các quyết định dựa trên những phân tích cẩn thận, khách quan và phi chính trị.

Cuộc gặp trên diễn ra sau khi Chủ tịch Fed Powell có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tuần trước. Tại phiên điều trần này, ông Powell cho biết FED có khả năng giữ lãi suất ổn định, trừ khi tình trạng của nền kinh tế thay đổi theo hướng tồi tệ.

Tổng thống Trump từ lâu đã tìm cách gây áp lực để FED cắt giảm lãi suất xuống 0% hoặc thấp hơn với lập luận rằng FED đang khiến Mỹ rơi vào thế bất lợi trong cuộc cạnh tranh với các quốc gia khác.

Hôm 31/10 vừa qua, FED đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25%, từ biên độ 1,75-2% xuống còn 1,5-1,75%.

Đây là lần thứ ba FED hạ lãi suất trong năm nay nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ do tốc độ tăng trưởng chậm của nền kinh tế toàn cầu, lạm phát dưới mục tiêu và những bất ổn do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục