Tổng thống D.Trump: Phiên điều trần luận tội là "trò hề"

11:12' - 05/12/2019
BNEWS Trong một bình luận mới nhất về báo cáo của đảng Dân chủ về cuộc điều tra luận tội cũng như phiên điều trần sau đó, ngày 4/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi đây là một “trò hề”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông cũng đồng thời phê phán đảng Dân chủ tiến hành phiên điều trần đúng thời điểm ông tới Anh dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Trả lời báo giới tại Anh, Tổng thống Donald Trump mô tả việc phe Dân chủ thúc đẩy quá trình luận tội ông là điều tất tồi tệ và là "trò hề”. 

Theo ông, thời điểm các chính khách đảng Dân chủ tiến hành phiên điều trần trong khuôn khổ cuộc điều tra này cũng cần phải xem xét.

Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã cáo buộc phe Dân chủ tiến hành cuộc “đảo chính đảng phái” khi mở phiên điều trần nhằm rút ra các cáo buộc luận tội Tổng thống Trump.

Hạ nghị sĩ Doug Collins, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện, cáo buộc phe Dân chủ đang tiến hành một "cuộc đảo chính đảng phái"  và đây sẽ là "vết nhơ" trong lịch sử nước Mỹ.

Theo ông,  Ông Collins lập luận rằng các thành viên đảng Dân chủ đang ráo riết thúc đẩy tiến trình luận tội Tổng thống Trump trước khi việc này ảnh hưởng tới lịch trình vận động tranh cử tổng thống vào năm sau.

Trong khi đó, trên tài khoản Twitter, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Stephanie Grisham nêu rõ 3 chuyên gia pháp lý được các nghị sĩ đảng Dân chủ mời tham gia phiên điều trần trên đều là những người rất thành kiến với Tổng thống Trump.

Trước đó cùng ngày,  Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã tiến hành phiên điều trần luận tội đầu tiên với sự tham gia của 4 chuyên gia pháp lý.

Ba người được đảng Dân chủ mời cho rằng các hành động của Tổng thống Trump nằm trong các tội danh có thể bị luận tội. Tuy nhiên, học giả thứ tư, do đảng Cộng hòa mời tham dự, đã có quan điểm khác biệt khi cho rằng còn quá sớm để kết tội ông chủ Nhà Trắng.

Một ngày trước đó, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã công bố và thông qua báo cáo dài 300 trang liên quan đến kết quả điều tra nghi vấn Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực nhằm gây sức ép đối với các nhà lãnh đạo Ukraine để giành lợi thế trước đối thủ tiềm tàng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 là cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Báo cáo là kết quả của cuộc điều tra nhanh chóng dựa trên các cuộc thẩm vấn với 17 cựu quan chức và đương chức trong chính quyền.

Theo báo cáo, Tổng thống Trump, với tư cách cá nhân và thông qua các nhân viên trong và ngoài chính phủ, đã yêu cầu sự can thiệp của một chính phủ nước ngoài là Ukraine, nhằm tìm kiếm lợi thế cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020.

Báo cáo này được coi là cơ sở đê Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đưa ra các cáo buộc chính thức chống lại Tổng thống Trump, gồm nhận hối lộ, làm quyền, cản trở và coi thường Quốc hội.

Dựa vào đề xuất của ủy ban này, phe Dân chủ tại Hạ viện  được cho là sẽ tiến hành  một cuộc bỏ phiếu về bất kỳ cáo buộc nào vào trước Giáng sinh năm nay, qua đó đẩy nhanh tiến trình luận tội Tổng thống Trump tại cơ quan này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục