Tổng thống Argentina thừa nhận nước này đang vỡ nợ thực sự

20:34' - 23/12/2019
BNEWS Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã thừa nhận quốc gia Nam Mỹ này đang trong tình trạng vỡ nợ thực sự và so sánh tình hình hiện nay với năm 2001.
Ông Alberto Fernandez tại lễ nhậm chức Tổng thống Argentina ở Buenos Aires ngày 10/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong chương trình truyền hình La Cornice ngày 22/12, ông Fernandez nói rằng tình hình hiện nay không lặp lại nhưng tương tự như năm 2001, khi Argentina vợ nợ 100 tỷ USD. Ông so sánh rằng tỷ lệ nghèo hồi năm 2001 là 57%, còn hiện nay là 41%, tỷ lệ thất nghiệp từng ở mức cao và hiện cũng vậy, nhưng điều khác biệt là tỷ lệ lạm phát.
Ông Fernandez trở thành Tổng thống Argentina vào ngày 10/12 và trước đó bày tỏ sẵn sàng thanh toán cho các chủ nợ. Tuy nhiên, ngày 20/12, chính phủ nước này đã đơn phương hoãn thanh toán khoản nợ đến hạn khoảng 9 tỷ USD tới tháng 8/2020, khiến các cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch và S&P hạ bậc của nước này, cho rằng điều đó là "vỡ nợ một phần".
Trước đó, ngày 21/12, Thượng viện Argentina thông qua gói biện pháp kinh tế khẩn cấp do chính phủ mới đề xuất nhằm đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng. Gói biện pháp kinh tế khẩn cấp bao gồm tăng thuế đối với các lĩnh vực phục vụ tầng lớp trung lưu và thượng lưu, tạo nhiều ưu đãi thuế cho hoạt động sản xuất và giảm thuế cho tầng lớp người nghèo.

Luật mới áp dụng mức thuế 30% đối với việc mua, thanh toán và rút ngoại tệ từ thẻ tín dụng, duy trì quy định về hạn mức mua ngoại tệ 200 USD mỗi tháng vốn được áp dụng từ tháng 8/2019. Gói biện pháp này có hiệu lực từ ngày 23/12.
Ông Fernandez cho rằng cần chấm dứt thói quen của người dân trong việc mua USD để tiết kiệm, đề phòng lạm phát. Ông nhấn mạnh Argentina hiện đang khan hiếm USD. Nợ nước ngoài của Argentina hiện ở mức 90% GDP, với lạm phát lên tới 55% và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao tới 10,5%./.
Xem thêm:

>>Ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Argentina đệ đơn từ chức

>>Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Argentina

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục