Tổng thống Ấn Độ ký ban hành Luật Quốc tịch sửa đổi

15:02' - 13/12/2019
BNEWS Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã ký ban hành Luật Quốc tịch sửa đổi (CAB) ngày 13/12 trong bối cảnh đụng độ đã xảy ra trong các cuộc biểu tình phản đối luật này.
Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind phát biểu tại phiên họp sáng 20/11/2018 của Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN 

Theo một quan chức chính quyền, luật CAB sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được đăng trên Công báo ngày 19/12 tới. 

Trước đó, CAB đã được hai viện Quốc hội Ấn Độ phê chuẩn trong tuần này. CAB nhằm trao quyền công dân cho những người nhập cư trái phép thuộc 6 tôn giáo khác nhau, gồm đạo Hindu, đạo Sikhi, đạo Phật, đạo Jain, Parsi và Cơ đốc giáo, đến từ Bangladesh, Afghanistan và Pakistan vào Ấn Độ trước ngày 31/12/2014. Tuy nhiên, những người di cư theo đạo Hồi không được nhập tịch tại Ấn Độ.

Luật trên đã vấp phải sự phản đối của các đảng đối lập và các thành viên xã hội dân sự, cho rằng văn bản này đi ngược lại với nguyên tắc vô thần ghi trong Hiến pháp Ấn Độ.

Luật mới đã gây ra các cuộc biểu tình ở nhiều nơi trên Ấn Độ, đặc biệt là tại các bang Đông Bắc như Assam và Tripura, nơi người dân địa phương lo ngại người nhập cư sẽ ảnh hưởng tới vị thế của người bản địa.

Tối 12/12, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương khi xảy ra đụng độ trong các cuộc biểu tình ở Assam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục