Tổng kiểm tra nguồn gốc và điều kiện kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu trên cả nước
Nổi cộm lên mới đây là hành vi pha trộn xăng của Trịnh Sướng cùng các đối tượng đã làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự buông lỏng quản lý.
Xung quanh vấn đề quản lý chống gian lận thương mại xăng dầu, chiều 13/6 ông Trần Hữu Linh-Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã trả lời phóng viên TTXVN trước chiến dịch Tổng kiểm tra các cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc.
*Phóng viên:Như thông điệp của Tổng cục Quản lý thị trường đã phát đi, trong thời gian tới sẽ tổng kiểm tra hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cả nước. Vậy, Tổng cục sẽ phối hợp và chỉ đạo kiểm tra các cửa hàng xăng dầu như thế nào?
-Ông Trần Hữu Linh: Thực ra việc kiểm tra kiểm soát mặt hàng xăng dầu được lực lượng quản lý thị trường triển khai mấy năm nay rồi. Đặc biệt trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tại các địa phương lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra về lĩnh vực này.
Trước đó, Ban chỉ đạo quốc gia 389 cũng đã có kế hoạch chuyên đề về đẩy mạnh kiểm tra kiểm soát gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu vì đây là mặt hàng rất quan trọng.
Tuy nhiên, lần này Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra nguồn gốc xăng dầu có nhập lậu hay không và điều kiện kinh doanh có đúng giấy phép hay không.
Với tư cách là lực lượng phòng chống gian lận thương mại, lực lượng quản lý thị trường cũng thường xuyên tham gia vào các đoàn kiểm tra liên ngành như công an, biên phòng, thanh tra khoa học công nghệ, đo lường chất lượng của địa phương để kiểm tra tại nhiều lĩnh vực khác như gian lận thương mại xăng dầu, đo lường chất lượng xăng dầu hay an toàn cháy nổ cây xăng.
Thời gian qua, việc kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất cũng được 63 Cục Quản lý thị trường trên cả nước tiến hành triển khai. Đặc biệt, các Cục Quản lý thị trường địa phương cũng thường xuyên phối hợp với các ngành khác trong việc phòng chống gian lận thương mại, nhất là với lĩnh vực xăng dầu.
*Phóng viên:Ông có thể cho biết đợt tổng kiểm tra này sẽ bắt đầu vào thời gian nào và nếu phát hiện gian lận thì hình thức xử lý các vi phạm này ra sao?
-Ông Trần Hữu Linh: Tổng cục Quản lý thị trường có kế hoạch kiểm tra mang tính đột xuất, tập trung vào hai vấn đề là thương nhân đầu mối được cấp phép tiêu chuẩn chất lượng và xăng dầu nhập lậu có đủ giấy phép kinh doanh hay không.
Theo đó, địa bàn kiểm tra sẽ không được thông báo trước và Tổng cục Quản lý thị trường sẽ phối hợp mời thêm các đơn vị chức năng như Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Vụ Thị trường trong nước và các lực lượng phía địa phương để kiểm tra thêm về tiêu chuẩn vầ đo lường chất lượng xăng dầu. Bởi, thời gian gần đây chất lượng xăng dầu giả đang nổi lên đã tác động xấu đến thị trường và người tiêu dùng.
Hình thức xử phạt đã được quy định rõ trong các văn bản vi phạm pháp luật. Chẳng hạn như vi phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh như giấy phép hết hạn hay an toàn về phòng cháy chữa cháy, kinh doanh xăng dầu nhập lậu…đều có những chế tài cụ thể.
Hơn nữa, qua đợt tổng kiểm tra tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm soát cụ thể chi tiết hơn để đảm bảo hệ thống phân phối xăng dầu từ thương nhân đến tổng đại lý và cây xăng phải đảm bảo đúng điều kiện quy định của pháp luật.
Hiện nay, Tổng cục Quản lý thị trường được giao soạn thảo Nghị định của Chính phủ về xử phạt quy định hành chính trong xăng dầu, khí và gas.
Do đó, đợt tổng kiểm tra này cũng sẽ có nhiều thông tin bổ ích để Tổng cục Quản lý thị trường hoàn thiện và trình Chính phủ vào cuối quí II năm nay.
*Phóng viên: Qua vụ pha chế xăng dầu Trịnh Sướng cho thấy khâu quản lý xăng dầu trên toàn quốc sẽ phải được xiết chặt như thế nào và vai trò của Tổng cục Quản lý thị trường trước vấn đề này ra sao?
-Ông Trần Hữu Linh: Vụ vi phạm pha chế xăng dầu Trịnh Sướng cho thấy xăng dầu là mặt hàng đặc biệt và rất quan trọng đối với đời sống người dân và doanh nghiệp.
Vì thế, cách thức quản lý xăng dầu cần có sự giao thoa phối hợp từ rất nhiều lực lượng từ phòng chống buôn lậu xăng dầu tại cửa khẩu biên giới tới cảnh sát biển, bộ đội biên phòng hay vào nội địa là cơ quan thuế, đo lường chất lượng, quản lý điều kiện kinh doanh (Bộ Công Thương), quản lý thị trường hay bộ công an…
Tuy nhiên qua vụ việc này, cần phối hợp chặt chẽ hơn giữa các lực lượng vì trách nhiệm thuộc rất nhiều lực lượng quản lý. Hơn nữa, cây xăng lại do địa phương cấp nên vai trò của địa phương, nhất là lực lượng 389 của các tỉnh cần tăng cường vai trò điều phối, chỉ đạo thường xuyên.
Lý do vì gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu đang ngày càng tinh vi và phức tạp, hình thành các đường dây ổ nhóm quy mô lớn. Do đó, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ đẩy mạnh phối hợp tốt hơn nữa và làm hết trách nhiệm của mình.
Với vai trò quản lý về khâu lưu thông đủ giấy phép, đúng thời hạn, điều kiện kinh doanh phải được đảm bảo. Do đó, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ phải chủ động hơn trong việc tham mưu đề xuất và phối hợp liên ngành giữa các lực lượng thì mới quản lý tốt được mặt hàng này khi lưu thông trên thị trường.
*Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng, vụ việc Trịnh Sướng dù đã diễn ra trong thời gian dài nhưng đến nay mới bị phát hiện. Theo ông, đây có phải sơ suất chủ quan của lực lượng quản lý thị trường hay không?
-Ông Trần Hữu Linh: Đây là mặt hàng do nhiều đơn vị quản lý, trong đó đơn vị quản lý chất lượng lại không thuộc của Bộ Công Thương hay lực lượng quản lý thị trường.
Tuy nhiên, trong vấn đề này lực lượng quản lý thị trường cũng có một phần trách nhiệm với tư cách chống gian lận thương mại. Bởi nếu phối hợp tốt hơn với các lực lượng chức năng khác sẽ phát hiện sớm và giải quyết triệt để hơn.
Do đây là vụ việc có quy mô lớn, hình thức tinh vi và có tổ chức nên cần có chuyên án lớn, thời gian trinh sát, điều tra kéo dài hàng năm. Vì vậy, lực lượng công an đã phải họp bàn và hoạch định chuyên án cụ thể để phục kích cả năm mới đưa vụ việc ra ánh sáng.Vì thế, mỗi lực lượng trong mặt trận chống gian lận thương mại đều phải có trách nhiệm riêng của mình.
Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi sản xuất xăng giả, Tổng cục Quản lý thị trường đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu nhằm ổn định trật tự trong kinh doanh xăng dầu, chống thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hy vọng rằng với những nỗ lực và quyết liệt của lực lượng quản lý thị trường, những vụ việc tương tự sẽ bị phát hiện và xử lý kịp thời.
*Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Xem thêm:
>>Sóc Trăng họp báo thông tin về vụ “Đại gia xăng dầu” Trịnh Sướng bị bắt
>>Tổng cục Quản lý thị trường chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Vạch trần đường dây sản xuất, buôn bán xăng dầu giả
11:21' - 06/06/2019
Ngày 6/6, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức họp báo thông tin kết quả điều tra bước đầu vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 1/6
15:31' - 01/06/2019
Từ 15h00 ngày 1/6, giá xăng RON95-III giảm 380 đồng/lít; xăng E5RON92 giảm 269 đồng/lít và giá các loại dầu giảm từ 197 – 220 đồng/lít/kg.
-
Kinh tế & Xã hội
Đã có sự cạnh tranh bước đầu về giá xăng dầu
08:58' - 22/05/2019
Tại văn bản về điều hành giá điện, xăng dầu, cung cấp thông tin cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, Bộ Công Thương thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ báo cáo, bước đầu có sự cạnh tranh về giá xăng dầu
-
Thị trường
Nghiên cứu cắt giảm một số điều kiện đầu tư kinh doanh xăng dầu
22:17' - 21/05/2019
Để cung cấp thông tin cho Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Bộ Công Thương, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội một số nội dung liên quan đến quản lý, điều hành kinh doanh xăng dầu.
-
Doanh nghiệp
Quỹ Bình ổn xăng dầu Petrolimex âm tháng thứ ba liên tiếp
15:55' - 17/05/2019
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu của Petrolimex đã được điều chỉnh 10 lần. Đến 15 giờ ngày 17/5/2019, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) Petrolimex tiếp tục bị âm 381 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.