Tổng Giám đốc Viwasupco nói gì về nguồn nước cung cấp cho khách hàng?

19:24' - 14/10/2019
BNEWS Ngày 14/10, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) Nguyễn Văn Tốn khẳng định, nguồn nước cung cấp cho khách hàng đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà - là đơn vị vị cấp nước cho các địa phương trên. Ảnh TTXVN phát 

Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về nước sinh hoạt có mùi lạ, ngày 10/10/2019, Công ty đã tiến hành xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, Trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ và giảm châm Clo về mức trước. 

Hiện tại Công ty vẫn đang vận hành bình thường và châm Clo với hàm lượng trước đây là 0,3 - 0,5mg/lít.
Liên quan đến thông tin của người dân địa phương và nhiều khách hàng sử dụng nguồn nước sinh hoạt do Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà cung cấp, những ngày qua, nguồn nước họ sử dụng có mùi lạ, giống như mùi nhựa cháy khét, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Tốn cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thời gian qua Công ty thực hiện quy định của Bộ Y tế về đảm bảo quy chuẩn nước sinh hoạt theo quy chuẩn mới, tăng lượng Clo trong quá trình xử lý nước gây ra tình trạng trên.
Ngoài ra, ngày 09/10/2019 trong quá trình vận hành xử lý nước, công nhân của Công ty đã phát hiện có váng dầu tại cửa kênh dẫn nước vào hệ thống xử lý.

Ngay khi phát hiện vụ việc, Nhà máy đã đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian và tiến hành xúc xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua các hố van xả cặn đoạn từ Nhà máy về đến bể chứa trung gian; đồng thời huy động cán bộ, công nhân viên kiểm tra nguồn phát thải váng dầu. Qua kiểm tra, Công ty phát hiện điểm phát thải váng dầu tại suối Bằng đổ vào hồ Đầm Bài (nơi cấp nước về Nhà máy xử lý).

Điểm này cách hồ Đầm Bài khoảng 3km. Trước khi chảy vào hồ Đầm Bài, nguồn nước đó có chảy qua ao của người dân dẫn đến tình trạng cá chết.

Ngay khi phát hiện điểm phát thải, Công ty đã thông báo ngay cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tỉnh Hòa Bình để điều tra, làm rõ.
Theo ông Vũ Đức Toản, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà, sau khi phát hiện có váng dầu tại cửa kênh dẫn nước vào hệ thống xử lý, ngay lập tức Công ty đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng tại cửa kênh dẫn nước từ hồ Đầm Bài đến trạm bơm hồ; song chắn rác tại vị trí cuối kênh và công trình thu trước khi bơm nước lên khu xử lý để khoanh vùng không cho dầu tràn, lan ra ngoài.

Cùng với đó, Công ty cũng đã tiến hành châm bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý để tăng cường xử lý, cũng như châm tăng hóa chất xử lý, trong đó có Clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8mg/l.

Do vậy, một số khách hàng sử dụng phản ánh về việc nước có mùi lạ là do mùi Clo. Vì nước sau xử lý qua hóa nghiệm vẫn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
Hiện các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước để kiểm tra, kiểm định và sẽ có kết quả thông báo trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục