Tổng Giám đốc BSR: Không có khuất tất trong việc bán hạt nhựa PP

11:00' - 20/11/2018
BNEWS Sản lượng và giá trị tiêu thụ sản phẩm hạt nhựa PP của BSR hàng năm ước tính khoảng 150.000 tấn nên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được các tiêu chí về tài chính, kho bãi.
Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên tại trung tâm điều hành Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất. Ảnh: Lê Thị Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Trước các thông tin cho rằng việc lựa chọn nhà phân phối và giá bán sản phẩm hạt nhựa polypropylene (hạt nhựa PP) của Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) là không minh bạch và gây thiệt hại cho doanh nghiệp, Tổng giám đốc BSR, ông Trần Ngọc Nguyên đã trả lời báo chí về vấn đề này.
Phóng viên: BSR đã có quy định khá rõ về nguyên tắc lựa chọn nhà phân phối sản phẩm hạt nhựa PP nhưng giờ đây lại thay đổi. Thưa ông mục đích của việc thay đổi này là gì?
Ông Trần Ngọc Nguyên: Đúng là trước đây Hội đồng thành viên BSR đã có văn bản quy định việc lựa chọn phân phối sản phẩm hạt nhựa PP, nhưng tại thời điểm đó việc sản xuất sản phẩm hạt nhựa PP mới bắt đầu, sản lượng thấp, không ổn định nên phương án tiêu thụ sản phẩm được xây dựng ngắn hạn từng năm với hình thức 50% bán đấu giá cạnh tranh rộng rãi ra thị trường, 50% bán bao tiêu, giá bán bao tiêu được xác định theo giá trúng đấu giá bình quân.
Do việc sản xuất thiếu tính ổn định, giá cả không đồng nhất và thay đổi liên tục nên chúng tôi không có được đối tác chiến lược. Việc tiêu thụ sản phẩm khó khăn và không hiệu quả.
Chính việc không có khách hàng chiến lược và lâu dài đã dẫn đến tình trạng sản phẩm làm ra bán không hết (do khách hàng đã chủ động nhập khẩu đủ số lượng), giá bị ép do bán không đúng thời điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên thời điểm hiện nay tình hình sản xuất sản phẩm hạt nhựa PP của BSR đã hoàn toàn đi vào ổn định, kế hoạch và sản lượng chúng tôi hoàn toàn chủ động được và liên tục phát triển.
Để đảm bảo việc tiêu thụ sản phẩm hiệu quả và ổn định, bắt buộc BSR phải lựa chọn các đối tác bao tiêu sản phẩm chiến lược, đủ năng lực và lâu dài.
Vì vậy, tại thời điểm hiện nay, thay vì áp dụng cơ chế thụ động tìm nhà cung cấp từng lô như trước, BSR đã thay đổi phương pháp lựa chọn nhà phân phối, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn 4 năm một lần. Đấy chính là lý do khiến dư luận hiểu lầm là BSR không minh bạch khi thay đổi cách lựa chọn nhà cung cấp.
Phóng viên:Dư luận cũng đặt câu hỏi tại sao chỉ có 5 nhà phân phối được các ông lựa chọn mà không phải nhiều hơn và giá bán sản phẩm hạt nhựa PP không được đem đấu giá để đảm bảo luôn có mức giá bán cao nhất. Liệu có hay không việc ưu ái khiến BSR hay Nhà nước bị thiệt hại?
Ông Trần Ngọc Nguyên: Tôi xin nhấn mạnh lại một lần nữa là sản lượng và giá trị tiêu thụ sản phẩm hạt nhựa PP của BSR hàng năm giờ là cực lớn, ước tính khoảng 150.000 tấn/năm và các năm sau sẽ còn cao hơn nữa, tương đương giá trị khoảng 3.600 tỷ đồng nên chắc chắn không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được các tiêu chí về tài chính, kho bãi. Đó chính là lý do khiến chúng tôi buộc phải lựa chọn số ít các nhà phân phối đủ điều kiện.
Khi ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp lớn này, BSR phải cam kết đảm bảo về số lượng và chất lượng sản phẩm, giá cả ổn định và phù hợp với thị trường để các đối tác có thể yên tâm làm ăn, hợp tác lâu dài với chúng tôi.
Ngược lại, trách nhiệm của khách hàng sẽ là sự trung thành, đảm bảo tiêu thụ tốt sản phẩm của BSR trong mọi hoàn cảnh với mức giá cao nhất.

Việc không đấu giá rộng rãi giá bán sản phẩm mà chỉ thông qua việc đàm phán giá cũng chính là giải pháp để thực hiện tốt những cam kết trên, đây cũng chính là những phương pháp hiện các doanh nghiệp sản xuất lớn không chỉ trong nước mà cả ngay quốc tế cũng áp dụng.
Nếu lô sản phẩm nào đưa ra thị trường cũng thực hiện theo hình thức đấu giá, các đối tác lâu dài chắc chắn sẽ không thể yên tâm tiêu thụ sản phẩm khi giá bán không ổn định, liên tục thay đổi. Khi đó, các đối tác này sẽ quay về với việc nhập khẩu - thị trường lớn luôn có những nhà sản xuất luôn đảm bảo cho họ chính sách hợp lý, ổn định và lâu dài.
Ví dụ, hiện nay Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sản phẩm xăng dầu được bao tiêu với thời hạn 10 năm, sản phẩm hạt nhựa được bao tiêu lên đến 15 năm.
Chắc chắn phương án lựa chọn nhà phân phối và cách tính giá sản phẩm của BSR như hiện nay sẽ tìm ra các đối tác tiêu thụ sản phẩm tốt nhất, giá cả hợp lý nhất, không những không thất thoát mà còn làm tăng thêm ngân sách thông qua việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm với giá thành cao nhất.

Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên. Ảnh: Lê Thị Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Phóng viên:Thưa ông, việc không đưa sản phẩm hạt nhựa PP ra đấu giá đang khiến dư luận hoài nghi về việc BSR có thể “bắt tay” với các nhà phân phối để trục lợi. Quan điểm của BSR về nhận định này?

Ông Trần Ngọc Nguyên: Việc mua bán bất cứ loại sản phẩm nào đều phải tuân theo quy luật thị trường, nên việc giá cả lên xuống trong từng thời điểm là hoàn toàn bình thường.
Hơn nữa, giá dầu thô nguyên liệu thời gian qua biến động thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá bán sản phẩm hạt nhựa PP do BSR sản xuất.
Tôi cũng xin cung cấp thêm thông tin là dù có bán sản phẩm thông qua phương thức đàm phán giá đi chăng nữa thì từ trước tới nay, giá sản phẩm hạt nhựa mà chúng tôi bán cho các nhà phân phối tại từng thời điểm luôn cao hơn giá nhập khẩu 20 USD/tấn và cao hơn giá của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Điều đó chứng minh rõ ràng chúng tôi không hề “móc ngoặc” với khách hàng để hạ giá bán, làm thiệt hại cho doanh nghiệp và Nhà nước.
Việc này dư luận, các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp hoàn toàn có thể kiểm chứng dễ dàng.
Vừa qua ngay sau khi có dư luận cho rằng có khuất tất trong việc BSR bán sản phẩm hạt nhựa PP thì Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và đến thời điểm này không có bất cứ một kết luận nào về việc chúng tôi sai phạm.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục