Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản trong 7 tháng đạt 4,4 tỷ USD

16:53' - 28/08/2017
BNEWS Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay đạt 4,4 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù ghi nhận tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khả quan trong 7 tháng đầu năm 2017 nhưng ngành thủy sản sẽ cần phải thận trọng trong những tháng cuối năm.

Dự báo, xuất khẩu thủy sản vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức, như sự bất ổn về sản lượng cũng như chất lượng nguyên liệu đầu vào, các rào cản từ thị trường nhập khẩu...

Đó là thông tin được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đưa ra tại Hội nghị toàn thể hội viên của VASEP năm 2017, được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 28/7.

Toàn cảnh buổi Hội nghị toàn thể Hội viên Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản 2017. Ảnh: Hồng Nhung-TTXVN

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, sau khi tăng trưởng nhẹ gần 5% trong quý 1/2017, chủ yếu nhờ các mặt hàng hải sản như cá ngừ, mực bạch tuộc và cá biển, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực trong quý II với tốc độ tăng mạnh hơn nhờ đẩy mạnh xuất khẩu tất cả các mặt hàng chủ lực.

Với mức tăng xuất khẩu trên 10% trong 3 tháng quý II và tiếp tục tăng trưởng đến 30% trong tháng 7, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay đạt 4,4 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với đà tăng trưởng như trên, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong năm 2017 sẽ đạt 8 tỷ USD, tăng 14% s với năm sẽ đạt 8 tỷ USD trong năm nay, tăng 14% so với năm 2016.

Nhận định này được đưa ra dựa vào dự báo xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra, cá ngừ, mực và bạch tuộc…

Dù dự báo con số xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trong những tháng còn lại của năm, các chuyên gia cảnh báo rằng, cùng với thuế chống bán phá giá cao, Chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ, áp lực cạnh tranh giá tôm tại các thị trường xuất khẩu… sẽ là những khó khăn cần sự nỗ lực của cả ngành thủy sản để đạt mục tiêu trên.

Do vậy, doanh nghiệp cần phải liên tục cập nhật thông tin và nhu cầu tiêu dùng để có những kế hoạch xuất khẩu phù hợp, quan trọng hơn là có sự thích ứng linh hoạt với biến động của thị trường.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Hiệp hội cũng đã có sự chỉ đạo cụ thể đối với các chương trình trọng tâm trong thời gian tới như: các hoạt động vận động chính sách, vận động vượt rào cản thương mại; hoạt động xây dựng thương hiệu cho cá tra Việt Nam, hợp tác quốc tế và xúc tiến kênh bán hàng nội địa, phát triển hàng giá trị gia tăng.

Tham dự hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám nhấn mạnh vai trò đồng hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với các doanh nghiệp ngành thủy sản.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai một số nhiệm vụ nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ là xây dựng thương hiệu quốc gia cho tôm và cá tra.

Đồng thời, Bộ cũng đang lấy ý kiến của giới chuyên môn về việc sửa đổi Luật Thủy sản để phù hợp hơn với thực tế sản xuất kinh doanh của ngành trong bối cảnh mới...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục