Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Đã có trên 90 làn thu phí không dừng được triển khai

16:29' - 03/01/2019
BNEWS Để nâng cao hiệu quả của hệ thống thu phí tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện, hệ thống thu phí tự động không dừng cần triển khai đồng loạt ở tất cả các cửa thu phí.
Trạm thu phí dự án BOT Quán Toan - Cầu Nghìn do TASCO đầu tư đã triển khai các làn thu phí tự động không dừng. (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN)
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam diễn ra chiều 3/1, tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin: “Đến thời điểm này Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai vận hành thu phí tự động không dừng (VETC) được 26 trạm với 91 làn thu phí không dừng. Đồng thời, đang vận hành kiểm thử 7 trạm thu phí không dừng với 18 làn thu phí không dừng”.
Cụ thể, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, theo văn bản 675/TTg-KTN ngày 14/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt dự án thu phí tự động không dừng của Công ty TNHH thu phí tự động VETC (Công ty VETC), thì dự án có 24 trạm thu phí cần triển khai thu phí tự động không dừng. Đến nay, đã có 23 trong số 24 trạm đã triển khai thu phí tự động không dừng, riêng trạm Cai Lậy đã lắp đặt xong thiết bị nhưng đang dừng thu phí nên chưa triển khai.
“Để mở rộng phạm vi áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg. Trên cơ sở quyết định này, dự án BOO1 của VETC đã bổ sung thêm 18 trạm với 432 làn thu phí, nâng tổng số trạm và số làn thuộc dự án lên 44 trạm với 605 làn phí”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Về việc dán thẻ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến nay, có 364 điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ đầu cuối; trong đó, có 134 điểm tại các trung tâm đăng kiểm, 24 điểm dịch vụ tại trạm thu phí, 210 đại lý và cộng tác viên lưu động. Số lượng thẻ dán được đến ngày 20/12/2018 là 680.000 thẻ.
Về phản ánh của nhiều nhà đầu tư về khó khăn Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu về tiến độ triển khai đồng loạt các cửa thu vé, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam lý giải: “Để nâng cao hiệu quả của hệ thống thu phí tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện, hệ thống thu phí tự động không dừng cần triển khai đồng loạt ở tất cả các cửa thu phí. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo phải triển khai thu phí tự động không dừng ở tất cả các làn thu phí, chỉ duy trì một làn ngoài cùng chiều xe chạy tổ chức thu hỗn hợp.
“Để triển khai như vậy, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang yêu cầu các nhà đầu tư BOT bàn giao toàn bộ trạm thu phí cho Nhà cung cấp dịch vụ thu phí trước 30/3/2019 để triển khai thu phí tự động không dừng”, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục