Tổng công ty Phát điện 1 đảm bảo cung ứng điện cuối năm

08:04' - 11/12/2019
BNEWS Các nhà máy thủy điện vận hành đảm bảo cấp nước hạ du và mực nước giới hạn do A0 công bố, ưu tiên tích nước phục vụ vận hành mùa khô 2020.
EVN nỗ lực hoàn thành 3 dự án tổng công suất gần 1.500MW. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Theo thông tin từ Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của EVNGENCO1 trong tháng 12 này là đảm bảo các tổ máy vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0).
Theo đó, các nhà máy thủy điện vận hành đảm bảo cấp nước hạ du và mực nước giới hạn do A0 công bố, ưu tiên tích nước phục vụ vận hành mùa khô 2020. Các nhà máy thủy điện đảm bảo sản lượng cao và tăng cường dự trữ than theo thiết kế để đảm bảo vận hành các tháng mùa khô 2020.
Về các giải pháp để đảm bảo nguồn than, EVNGENCO1 sẽ tiếp tục triển khai ký kết hợp đồng dài hạn với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc để ổn định nguồn than cho các nhà máy sử dụng than nội địa.
Việc triển khai nhập khẩu than anthracite từ Nam Phi để trộn thử nghiệm với than nội địa sẽ được triển khai trong tháng 12. Đối với than nhập khẩu, EVNGENCO1 sẽ triển khai ký hợp đồng mua bán than trung và dài hạn để đảm bảo nguồn than cho Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 vận hành liên tục với công suất cao trong các năm 2019-2020. Đồng thời, EVNGENCO1 sẽ thực hiện các giải pháp ngắn hạn nhằm nâng cao năng suất bốc dỡ Cảng Duyên Hải như đẩy nhanh công tác nạo vét luồng, bổ sung khu neo đậu tàu...
Về đầu tư - xây dựng, EVNGENCO1 sẽ thực hiện kiểm soát chặt chẽ về tiến độ và giám sát chất lượng công trình xây dựng theo quy định hiện hành tại các dự án đang triển khai thi công và yêu cầu nhà thầu thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm theo kế hoạch, đảm bảo tiến độ cấp PAC (chứng chỉ nghiệm thu tạm thời) trong quý I/2020.
Đối với dự án Nhà máy thủy điện Đa Nhim mở rộng, mục tiêu là hoàn thành các thủ tục thay đổi biện pháp thi công hầm và triển khai thi công đoạn hầm còn lại từ 01/01/2020.
EVNGENCO1 cũng đang trình Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông qua chủ trương triển khai dự án điện gió Bến Tre, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: mở rộng mái che kho than của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3; dự án chạy tàu trên lớp bùn loãng…
Trong cổ phần hóa, EVNGENCO1 sẽ tiếp tục bám sát các cấp có thẩm quyền để phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý nhà đất phục vụ cổ phần hóa; thoái vốn tại các công ty cổ phần để lành mạnh hóa tài chính và triển khai các công việc liên quan theo quy định.
EVNGENCO1 cho biết, hoạt động sản xuất – kinh doanh tháng 11 của EVNGENCO1 diễn ra trong tình hình thủy văn chưa có cải thiện đáng kể. Đến cuối tháng 11/2019, mực nước tại một số hồ thủy điện của EVNGENCO1 vẫn ở mức thấp so với trung bình nhiều năm. Kết quả sản lượng điện thực hiện tháng 11 của EVNGENCO1 đạt 2.884 triệu kWh, bằng 98,8% kế hoạch tháng và tương đương 116% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 11 tháng qua, sản lượng điện sản xuất đạt 34.586 triệu kWh, tương đương 92,9% kế hoạch năm 2019.
Đặc biệt, ngày 30/11/2019, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3, thuộc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã hoàn thành kế hoạch sản lượng EVN và EVNGENCO1 giao (7.739 triệu kWh, đạt 100%). Các nhà máy thủy điện thuộc EVNGENCO1 đang vận hành ổn định, chào giá và công suất theo nhu cầu cấp nước hạ du và theo điều động của A0.
EVNGENCO1 xác định đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất vẫn là nhiệm vụ trọng tâm. Đối với than nội địa, tình hình cấp than của TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã có những tiến triển đáng kể với việc đã cấp than theo điều khoản thêm 5% khối lượng hợp đồng ký kết, đáp ứng yêu cầu sản xuất và tăng được lượng tồn kho.
Đối với than nhập khẩu, tình hình cung cấp than tháng 11 hết sức khó khăn và không đảm bảo cho vận hành, các tổ máy Duyên Hải 3 phải giảm tải do nhà thầu cung cấp than không kịp tiến độ. Để duy trì kết quả tốt và khắc phục những khó khăn, Tổng công ty đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, cụ thể là lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải; bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng như hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, EVNGENCO1 cũng đã triển khai các thủ tục đấu thầu mua bổ sung than để bù đắp lượng than thiếu hụt, đảm bảo lượng than tồn kho.
Về đầu tư - xây dựng, đối với các dự án do EVNGENCO1 làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện tháng 11 đạt 391 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng qua, giá trị khối lượng thực hiện là 10.668 tỷ đồng, tương đương 81,1% kế hoạch; giá trị giải ngân đạt 10.313 tỷ đồng, tương đương 83% kế hoạch. Đối với dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, giá trị đầu tư xây dựng tháng 11 là 219 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng qua, giá trị đầu tư xây dựng và giá trị giải ngân lần lượt đạt 2.498 tỷ đồng, tương đương 76,6 % kế hoạch và 2.237 tỷ đồng, tương đương 68,8% kế hoạch.
Tình hình thực hiện triển khai các dự án đầu tư xây dựng đã có những biến chuyển. Dự án Nhà mày nhiệt điện Duyên Hải 3 Mở rộng đã thực hiện xông hơi vào turbin lần đầu và hòa đồng bộ ngày 17/11/2019. Đối với dự án Đa Nhim mở rộng, trong tháng 11 nhà thầu vẫn tiếp tục thực hiện gia cố bê tông vỏ hầm và thực hiện các thủ tục thay đổi biện pháp thi công đường hầm theo quy định. Các dự án khác của EVNGENCO1 đang thực hiện đúng tiến độ đề ra.
Về cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 1, EVNGENCO1 đã thực hiện đồng bộ các giải pháp liên quan đến xử lý nhà đất khi cổ phần hóa theo quy định. Đến nay, 10/10 tỉnh, thành phố đã phê duyệt xong phương án sắp xếp xử lý các cơ sở nhà, đất của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty và 9/10 tỉnh, thành phố phê duyệt phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa của EVNGENCO1. Tổng công ty Phát điện 1 đã trình các cấp có thẩm quyền về việc điều chỉnh thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để phù hợp với các quy định tại Nghị định 126/2017/NĐ-CP. Đồng thời, để lành mạnh hóa tài chính, EVNGENCO1 cũng đang tiến hành thoái vốn tại các công ty cổ phần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục