Tôn vinh 62 công trình, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu

14:51' - 29/11/2015
BNEWS 62 công trình, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chọn lựa tôn vinh tại Lễ tuyên dương sáng 29/11.

Đây là những công trình sản phẩm, dịch vụ có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, được khởi công, triển khai thực hiện trong giai đoạn 2011-2015 và hoàn thành trước tháng 12/2015. Tại buổi lễ cũng đã có 96 gương cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và trao chứng nhận cho các công trình, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu.


​Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng chứng nhận và hoa cho đại diện các đơn vị có công trình, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu. Ảnh: Đinh Tuấn/BNEWS.

Các công trình, sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh lần này có tổng giá trị vật chất hơn 200 nghìn tỷ đồng, trên các lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải, công nghệ thông tin, nông nghiệp, an sinh xã hội, cơ chế chính sách.

Đây những công trình có đóng góp lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, an ninh quốc phòng, các công trình trọng điểm quốc gia, có tính chiến lược với phát triển kinh tế đất nước.

Những sản phẩm tiêu biểu do doanh nghiệp trực tiếp nghiên cứu, sản xuất tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp đã được sử dụng rộng rãi trong đời sống, kinh tế xã hội của đất nước cũng như các dịch vụ tiêu biểu phục vụ dân sinh và xã hội được người tiêu dùng và xã hội ghi nhận.

Cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh thuộc dự án Biển Đông 01. Ảnh: PVN

Đó là Dự án Biển Đông 01 thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Đây là công trình có tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng do Việt Nam chế tạo, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bổ sung 2 tỷ mét khối khí mỗi năm cho các nhà máy nhiệt điện tại khu vực Đông Nam Bộ, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 quốc gia chế tạo giàn khoan trên thế giới.

Đoạn tuyến km 74+000 đến km 96+000 trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Trên đất liền thì có Công trình cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính, Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Có tổng vốn đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng, dài 105km, là công trình giao thông hiện đại nhất Việt Nam, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng khu vực Bắc Bộ.

Dự án Nhà máy đạm Cà Mau thuộc Công ty cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam), tổng mức đầu tư 20.700 tỷ đồng, đạt sản lượng 800 nghìn tấn phân đạm, urê một năm, cung cấp đủ phân u rê cho thị trường trong nước, góp phần đưa Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo.

Công trình đường dây 500KV Sơn La - Lai Châu và mở rộng trạm 500KV Sơn La thuộc Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (Tập đoàn điện lực Việt Nam) đã kết nối được các nhà máy thủy điện nhỏ khu vực phía Bắc vào hệ thống điện quốc gia.

Buổi lễ cũng vinh danh 25 cá nhân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh đại diện cho 25 đơn vị trực thuộc Đảng ủy khối cũng đã được tôn vinh lần này.

Tiêu biểu là ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank); ông Đào Đình Thi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bảo Việt; ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nêu rõ trong thời gian tới, với việc hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành vào cuối năm nay, việc tham gia và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, các doanh nghiệp Việt Nam đang có một không gian rộng lớn cho hàng hóa, dịch vụ của mình.

Mặt khác, sự cạnh tranh sẽ càng gay gắt hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh mới có thể tận dụng thời cơ, khắc phục nguy cơ để phát triển.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trực thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương cần tập trung chỉ đạo nỗ lực cao nhất để phấn đấu đạt kết quả sản xuất kinh doanh tương xứng với nguồn lực đã được đầu tư, được giao cho doanh nghiệp nhà nước.

Tập trung chỉ đạo hoàn thành các đề án tái cơ cấu, khắc phục tình trạng chậm tiến độ; đổi mới, hiện đại hoá công nghệ quản trị và sản xuất kinh doanh, phát triển mạnh mẽ công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng cần tăng cường quản lý, quản trị doanh nghiệp, không để xảy ra thua lỗ, tham nhũng, thất thoát tài sản của Nhà nước; có nhận thức đúng đắn, kịp thời về hội nhập để có các giải pháp phù hợp, tận dụng tốt các cơ hội của các FTA đem lại.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ đề nghị các doanh nghiệp cùng chung tay, có nhiều đề xuất, sáng kiến để cùng góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đinh Tuấn/BNEWS - Chu Thanh Vân/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục